ศิลปากรอินเตอร์ จับมือเครือสตาร์วูด ปั้นนักศึกษาสู่ตลาดแรงงานโลก

ศิลปากรอินเตอร์ จับมือเครือสตาร์วูด ปั้นนักศึกษาสู่ตลาดแรงงานโลก

ศิลปากรอินเตอร์ จับมือเครือสตาร์วูด ปั้นนักศึกษาสู่ตลาดแรงงานโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ 9 กุมภาพันธ์ 2555 - วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร และสตาร์วูด เครือโรงแรมชั้นนำของโลก แถลงข่าวการลงนามข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ในการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาหลักสูตรการจัดการโรงแรม ซึ่งเป็นหลักสูตร 2 ปริญญากับ

สถาบันวาแตล ประเทศฝรั่งเศส ในการส่งนักศึกษาฝึกงานในโรงแรมระดับ 4 - 5 ดาว ในเครือฯ โดยความร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการรองรับการแข่งขันทั้งในด้านคุณภาพนักศึกษาและการพัฒนาอุตสาหกรรมการโรงแรมที่จะมีการแข่งขันสูงในปี 2558 จุดเริ่มต้นของประชาคมอาเชียน ตลอดจนวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เปิดสถานอบรมปฏิบัติการ "ภัตตาคารวาแตล" และ "วาแตล คาเฟ่" แห่งใหม่ ณ ชั้น 1 อาคาร กสท. โทรคมนาคม (CAT) ถนนเจริญกรุง เพื่อเป็นสถานปฏิบัติงานจริงสำหรับนักศึกษา ตลอดจนยังเปิดบริการแก่ลูกค้าทั่วไปที่ชื่นชอบอาหารยุโรปขนาดแท้จากอาจารย์เชฟ รสชาติกาแฟชั้นเลิศ พร้อมขนมอบในแบบฉบับยุโรป โดยผู้สนใจสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ที่ www.suic.org หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-639-7532

สถาบันวาแตล ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำทางด้านการบริการและการท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งก่อตั้งมากว่า 30 ปี มีนักศึกษากว่า 5,000 คน ใน 4 ทวีปทั่วโลก

ผศ. ดร. สมพิศ ขัตติยพิกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ปัจจุบันวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร ก่อตั้งมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว และด้วยระยะเวลา 8 ปีแห่งการสถาปนาและผนึกความร่วมมืออันแข็งแกร่งและเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นต่ออนาคตทางการศึกษาด้านการโรงแรม ระหว่างสถาบันวาแตล ประเทศไทย และวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร ทำให้นักศึกษาทั้งระดับบริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.) สาขาการจัดการโรงแรม และบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว จากวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร ต่างได้เข้ารับการฝึกงานเพื่อเพิ่มพูนทักษะและความเชี่ยวชาญในโรงแรมที่มีมาตรฐานการบริการติดอันดับโลกในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในโรงแรมที่มีเครือข่ายโรงแรมชั้นนำของโลก ได้แก่ กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือสตาร์วูดในประเทศไทย

ด้วยประสบการณ์แห่งการฝึกฝน ความมีวินัย ความเป็นผู้ให้บริการอย่างมืออาชีพ ผนวกกับทักษะอันเชี่ยวชาญคุณลักษณะดังกล่าวของนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร สาขาการจัดการโรงแรม จึงเป็นที่ประจักษ์และยอมรับจากกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือสตาร์วูดมาตั้งแต่ปี 2553 ดังจะเห็นได้จากการที่นักศึกษาได้รับการเสนอตำแหน่งงานประจำทันทีหลังจากจบการศึกษา และดำรงตำแหน่งงานในเครือสตาร์วูดเรื่อยมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กลุ่มสตาร์วูดจึงให้การยอมรับคุณภาพ และศักยภาพของนักศึกษาจากวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร และยอมรับมหาวิทยาลัยศิลปากรและสถาบันวาแตลในฐานะสถาบันธุรกิจการโรงแรมที่เป็นพันธมิตรหลักกับกลุ่มโรงแรมในเครือสตาร์วูด ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวงอกงามเบ่งบานเรื่อยมาจนเกิดการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการในปีนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะขยาย

ความร่วมมือในด้านต่างๆ อันที่จะเอื้อประโยชน์กับองค์กรทั้งสองฝ่ายต่อไปในอนาคต
ความร่วมมือระหว่างสถาบันการโรงแรมกับกลุ่มเครือโรงแรมที่มีชื่อเสียงและมาตรฐานชั้นนำระดับโลก นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่วิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร ดำเนินการเพื่อสนับสนุนภารกิจของสถาบันวาแตล ประเทศไทย โดยวัตถุประสงค์ของการทำความตกลงครั้งนี้เป็นไปเพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาได้รับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติและได้เข้ารับการฝึกงาน โดยมุ่งหวังให้:-

1. นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานจากบทเรียนจริงในองค์กรธุรกิจ เรียนรู้ชีวิตการทำงานปัจจุบัน ปฏิบัติงานจริงด้วยรูปแบบการทำงานเดียวกับที่มืออาชีพปฏิบัติ เพื่อที่จะสั่งสมทั้งประสบการณ์ ความรอบรู้ในองค์กรธุรกิจให้กับนักศึกษา เตรียมนักศึกษาให้มีความพร้อม และเป็นผู้มีประสิทธิภาพในการทำงานตั้งแต่ปีแรกของการศึกษา เตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของการเรียนการสอนเชิงฏิบัติการ

2. นักศึกษาได้สั่งสมประสบการณ์การทำงานในทุกส่วนงานอย่างเข้มข้นและเจาะลึกจากการปฏิบัติงานในหน้าที่ ทั้งนี้นักศึกษาจะถูกส่งไปปฏิบัติงานในทุกภาคส่วนของงานการโรงแรม ไม่ว่าจะเป็น แผนกห้องพัก แผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม และแผนกครัว นักศึกษาจะรู้งานทุกส่วน และสามารถปฏิบัติงานได้จริงจากประสบการณ์ตรง

3. นักศึกษาเกิดองค์ความรู้และความสามารถ ในฐานะว่าที่ผู้บริหารระดับกลางและระดับสูง ซึ่งการทำงานในองค์กรจริงเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซึมซับความเป็นมืออาชีพและเสริมสร้างทักษะเฉพาะที่มีในกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม

มร. โลทาห์ เพิล รองประธานระดับภูมิภาค สตาร์วูด โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า ความร่วมมือกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานจริง ตลอดจนเป็นการปูพื้นฐานและพัฒนานักศึกษาไทยเพื่อรองรับการก้าวสู่ภาคอุตสหกรรมบริการที่มีความเป็นสากล โดยรายละเอียดของความร่วมมือครั้งนี้ในชั้นต้น จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มิถุนายน 2555 ซึ่งจะเป็นช่วงทดลองการดำเนินความร่วมมือที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวในเครือฯ โดยนักศึกษาสามารถเลือกฝึกงานได้ในแผนกต่างๆ อาทิ แผนกต้อนรับส่วนหน้า แผนกอาหารและเครื่องดื่ม แผนกครัว แผนกแม่บ้าน ซึ่งในอนาคตจะเพิ่มเติมสู่โรงแรมอื่นๆ ในเครือ อาทิ โฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน กรุงเทพฯ เลอ เมอริเดียน กรุงเทพฯ พลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน กรุงเทพฯ โฮเทลแอนด์ทาวเวอร์ เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ เดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ เดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ อลอฟท์ กรุงเทพฯ สุขุมวิท 11 ดับเบิลยู กรุงเทพฯ

ตลอดจนสถาบันวาแตล ประเทศไทย ได้ก่อตั้งสตาร์วูดคลับขึ้น โดยเป็นคลับที่สร้างขึ้นเพื่อให้นักศึกษาเข้าร่วม และมีการเยี่ยมชมโรงเแรมในเครือสตาร์วูดและจัดสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการจากพนักงานและเจ้าหน้าที่ของกลุ่มโรงแรมในเครือสตาร์วูด ในที่ทำการของสถาบันวาแตล ประเทศไทย อีกทั้งสถาบันวาแตล ประเทศไทยเองก็จะจัดสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับอบรมพนักงานและเจ้าหน้าที่กลุ่มโรงแรมในเครือสตาร์วูดในหัวข้อต่างๆ ในด้านการบริหารและการจัดการโรงแรมเช่นกัน

มร. อแล็ง เซ็บบอง ประธานสถาบันวาแตล ประเทศฝรั่งเศส ในฐานะสถาบันการศึกษาในความร่วมมือสาขาการจัดการโรงแรม กับวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร กล่าวว่า นักศึกษาไทยมีศักยภาพในด้านการโรงแรมสูงมากเพราะโดยวัฒนธรรมของคนไทยมีใจรักด้านการให้บริการ จนอันเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถเป็นประเทศผู้นำทางด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม ไม่เฉพาะในประชาคมอาเซียนแต่ยังสามารถเป็นประเทศชั้นนำของโลกทางด้านการท่องเที่ยวได้เช่นเดียวกัน โดยสถาบันวาแตล มั่นใจในการเรียนสอนของสถาบันฯ ว่าจะสามารถพัฒนานักศึกษาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานได้ เพราะปรัชญาในการออกแบบโครงสร้างการเรียนการสอนนั้น แบ่งเป็น 50 % เป็นภาคทฤษฎี อาทิ วิชาด้านภาษา วิชาด้านวัฒนธรรม ฯลฯ ซึ่ง วิทยาลัยนานาชาติศิลปากรมีบุคคลกรที่มีความสามารถสูง ส่วนอีก 50 % เป็นการฝึกปฎิบัติ ทั้งในและนอกสถาบัน ซึ่งได้รับโนฮาวด์และเครือข่ายการฝึกงานของวาแตลซึ่งมีความเชี่ยวชาญสูงมากอันเห็นได้จาก สาขาของสถาบันที่มีกว่า 30 แห่งในทุกทวีปทั่วโลก

ผศ. ดร. สมพิศ ขัตติยพิกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันวาแตล ประเทศไทย และวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร ได้ย้ายที่ทำการสถานอบรมปฏิบัติการและสำนักงานแห่งใหม่มาที่อาคาร กสท. ทาวเวอร์ โดยสถานที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางเมืองมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการทางความร่วมมือกับโรงแรมต่างๆ ในกลุ่มธุรกิจการโรงแรม ซึ่งสถานที่ตั้งใหม่นี้ตั้งอยู่ใกล้กับโรงแรมใหญ่ๆ ในตัวเมืองซึ่งทางสถาบันวาแตล ประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะให้บริการฝึกอบรมให้กับพนักงานจากกลุ่มโรงแรมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และในขณะเดียวกันก็จะใช้องค์ความรู้นั้นก่อให้เกิดประโยชน์ในการสร้างหลักสูตรการฝึกอบรมที่เป็นแบบแผนและมีความเชื่อมโยงให้กับนักศึกษาของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากรต่อไปเช่นกัน

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ศิลปากรอินเตอร์ จับมือเครือสตาร์วูด ปั้นนักศึกษาสู่ตลาดแรงงานโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook