การเตรียมตัวสมัคร แอดมิชชั่นส์ ปี2555

การเตรียมตัวสมัคร แอดมิชชั่นส์ ปี2555

การเตรียมตัวสมัคร แอดมิชชั่นส์ ปี2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับถึงเวลานี้การเตรียมตัวสมัครและสอบเข้ามหาวิทยาลัยประจำปี 2555 เข้มข้นเป็นลำดับ และช่วงเวลานี้บางคณะวิชาและมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการสัมภาษณ์ผู้สมัครจากโครงการรับตรงประเภทโควต้า หรือการคัดเลือกนักเรียนในพื้นที่ที่สถาบันการศึกษาตั้งอยู่ โดยการรับประเภทนี้ถือว่าเป็นการให้โอกาสนักเรียนในพื้นที่ได้มีที่ว่างหรือโอกาสในการเข้าเรียนก่อนผู้ที่อยู่นอกพื้นที่ เรียกว่า เป็นการให้สิทธิและประโยชน์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการรับใช้พื้นที่ก็คงไม่ผิดนัก

อย่างไรก็ตาม การรับประเภทนี้มักได้รับความสำคัญหรือสนใจแก่นักเรียนบางกลุ่มเท่านั้น และถือเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดีอยู่ในระดับหนึ่ง และสมัครคัดเลือกด้วยการจัดสอบของสถาบันแต่ละแห่ง หลังจากนั้นจึงเข้ารับการสัมภาษณ์ เมื่อพิจารณาจากรูปแบบการคัดเลือกและจำนวนการจำนวนผู้สมัคร ถือว่าโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในการคัดเลือกประเภทนี้มีมากกว่าการสมัครคัดเลือกในประเภทแอดมิชชั่นส์ หรือระบบการคัดเลือกกลาง ที่รับผิดชอบโดยองค์กรกลางสถาบันการศึกษาต่างๆ

อันที่จริงแล้ว การสมัครคัดเลือกในประเภทนี้ นักเรียนทั้งหลายที่ประสงค์หรือมีความต้องการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยควรให้ความสำคัญและสนใจเป็นลำดับแรก เพราะเงื่อนไขและกติกาค่อยข้างน้อย และเปรียบเทียบกับอัตราการสมัครในระบบการคัดเลือกอื่นๆ

นักเรียนที่เข้าสู่มหาวิทยาลัยด้วยระบบนี้ส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลข่าวสารจะโรงเรียนที่ตนเองกำลังศึกษาอยู่ ดังนั้นบทบาทของครูและโรงเรียนในการดำเนินการและแนะนำให้แก่นักเรียนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง แต่กระนั้นความสำคัญขึ้นอยู่กับว่านักเรียนที่ได้รับข้อมูลข่าวสารจะมีความสนในมากน้อยแค่ไหน

สำหรับระบบโควตาประเภทนี้ยังอาจมีรูปแบบอื่นๆ ที่ใช้ประกอบการคัดเลือก โดยมีเงื่อนไขพิเศษ เช่น ประเภทเรียนดีช่วยเหลือสังคม โดยขั้นตอนไม่มีอะไรยุ่งยากมาก เพียงแต่โรงเรียนในพื้นที่จะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกให้กับมหาวิทยาลัยพิจารณาสัมภาษณ์เท่านั้น ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนความ

  "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ณัฐพงศ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook