สสส. ชวนขยับกำจัดโรค

สสส. ชวนขยับกำจัดโรค

สสส. ชวนขยับกำจัดโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า คนไทยกว่า 58 ล้านคน ชอบออกกำลังกายเพียง 15 ล้านคน หรือร้อยละ 26 ซึ่งถือว่าน้อยมาก โดยเฉพาะคนในวัยทำงาน มีอัตราการออกกำลังกายน้อยสุด เพียงร้อยละ 19 ของกลุ่มประชากรอายุ 11 ปีขึ้นไป

การออกกำลังกายเป็นเรื่องทำได้ง่ายและสนุก เพียงผสานการออกกำลังกายเข้ามาในชีวิตประจำวัน และทำจนเป็นนิสัย ก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ แต่อุปสรรคสำคัญในการออกกำลังกาย คือการเริ่มต้น และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ

จากหลักฐานทางการแพทย์ระบุชัดเจนว่า การเคลื่อนไหวร่างกายในระดับปานกลางและทำต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาที เทียบเท่ากับการใช้พลังงาน 150 แคลอรี่ เพียงพอแล้วที่จะทำให้คนปกติทั่วไปมีร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ และมีสุขภาพดี ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรค

หรือการเดินเร็วๆ จนรู้สึกเหนื่อยพอประมาณ เพียงวันละนิดแค่สัปดาห์ละหนึ่งชั่วโมง ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ถึงร้อยละ 50 ดังนั้นหากสามารถหาเวลาว่างได้สักวันละ 9 นาที ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเคลื่อนไหวร่างกายที่จะทำให้ชีวิตดีกว่าเดิม ทำให้เราควบคุมน้ำหนักได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อกระดูกและกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยให้ห่างไกลจากโรคยอดนิยม ได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านม, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคอ้วน, ไขมันในเลือดผิดปกติ, อัมพาต อัมพฤกษ์

ระหว่างการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลิน เป็นสารแห่งความสุข ทำให้รู้สึกสดชื่น อารมณ์ดี เป็นปัจจัยสำคัญสร้างสุขภาพกาย-ใจให้สมบูรณ์ แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมนิสัยความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการดำเนินชีวิตให้ประสบความสุขและความสำเร็จอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook