พิม-พิมพรรณ สาวน้อยหน้าใสแต่หลงใหลกีฬาเอ็กซ์ตรีม

พิม-พิมพรรณ สาวน้อยหน้าใสแต่หลงใหลกีฬาเอ็กซ์ตรีม

พิม-พิมพรรณ สาวน้อยหน้าใสแต่หลงใหลกีฬาเอ็กซ์ตรีม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องพิม-พิมพรรณ หงษ์ปาน แชมป์ Vios One Make Race Lady Cup 2012
สาวน้อยหน้าใสแต่หลงใหลกีฬาเอ็กซ์ตรีม


ไม่ใช่แค่หนุ่ม ๆ เท่านั้นที่สามารถเป็นเจ้าแห่งความแรง หรือสิงห์แห่งความเร็วในสนามแข่งรถยนต์ แต่ทุกวันนี้สาว ๆ ก็ไม่น้อยหน้า สามารถเข้ามาแข่งขันและได้แชมป์มาครอง เก่งได้ไม่แพ้หนุ่ม ๆ เหมือนกัน พิมพรรณ หงษ์ปาน สาวน้อยวัยเพียง 19 นิสิตปี 2 คณะเศรษฐศาสตร์ (อินเตอร์) จากรั้วจามจุรี เธอเป็นคนหนึ่งที่พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นความสามารถ โดยการซิ่งรถยนต์โตโยต้า วีออส คว้าแชมป์ Vios One Make Race Lady Cup ปีนี้มาครองสมความตั้งใจ

สาวน้อยหน้าใสแต่หลงใหลกีฬาเอ็กซ์ตรีม
พิมเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ เริ่มต้นเล่นกีฬาประเภทนี้แรก ๆ ด้วยการขี่ม้า คือเห็นคนอื่นเขาขี่ เราก็อยากขี่บ้าง พอดีแถวบ้านมีโรงเรียนสอนขี่ม้า ก็เลยขอคุณพ่อไปเรียน คุณพ่อก็สนับสนุน จากกีฬาขี่ม้าก็พัฒนาความสามารถขึ้นมาเรื่อย ๆ มีเล่นเวบบอร์ด เล่นพาราไกลดิ้ง ที่เอ็กซ์ตรีมสุดคือ ไปเล่นกระโดดร่มที่นิวซีแลนด์ ที่โน่นเขามีชื่อเสียงเรื่องการโดดร่มอยู่แล้ว ไปถึงที่แล้วก็อยากลองโดดดู ซึ่งมันแตกต่างจากร่มที่เราเคยโดด ไม่ได้โดดจากหน้าผา แต่โดดจากเครื่องบิน โดดมาพร้อมกับเทรนเนอร์ นั่นเป็นการโดดที่รู้สึกว่าเจ๋งที่สุดแล้วตั้งแต่พิมเคยเล่นมา

จากกีฬาผาดโผนโจนทะยานสู่สนามแข่ง
สนใจกีฬาแข่งรถ เพราะเห็นพี่ชายแข่ง (เพียว หงษ์ปาน) พี่ชายเป็นแชมป์ของรุ่นวีออส ที่เป็นรุ่นรวมน่ะคะ เราไปดูพี่ชายซ้อมและแข่งอยู่บ่อย ๆ แล้วก็เลยอยากจะลองแข่งดูบ้าง คุณพ่อก็เหมือนเคยค่ะ อยู่ฝ่ายสนับสนุน พิมก็เลยได้ลองแข่งรถ จากคนที่ไม่มีพื้นฐาน เคยขับแค่รถเกียร์กระปุกธรรมดา ก็ได้พี่ชายและคุณลุงเอกประวัติ เพ็ชรรักษ์ ผู้จัดการทีม เป็นคนสอนเทคนิคต่าง ๆ และซ้อมให้ ทำให้พิมสามารถขับรถแข่งได้ และก็ลงแข่งมาหลายสนาม ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นของผู้หญิงแข่ง แต่คิดว่าสนามหน้าอยากจะลงแข่งรุ่นเดียวกับที่พี่ชายได้เป็นแชมป์ เพราะรุ่นนั้นจะเป็นรุ่นรวมผู้หญิงผู้ชายแข่งรวมกันได้ ก็อยากจะลองดู และเพื่อเป็นการพัฒนาความสามารถของเราเองด้วยค่ะ

กีฬาเอ็กซ์ตรีมให้อะไรมากกว่าความมันส์
การเล่นกีฬาพวกนี้ให้อะไรพิมเยอะมากเลยค่ะ อย่างแรกคือเรื่องไหวพริบ เพราะมีปัญหามาให้เราแก้อยู่ตลอดเวลา ขับ ๆ ไปรถอาจเกิดอุบัติเหตุชน พลิกคว่ำ เราต้องมีสติและพร้อมที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ตลอดเวลา อย่างที่สองคือ เรื่องของความใจเย็น ตอนที่พิมลงแข่งสนามแรก ๆ ยอมรับว่าใจร้อนมาก คือเราอยากชนะ เราจะเร่งแซงอย่างเดียว ไม่ได้สนใจอะไร แต่พอแข่งหลายสนามมากขึ้น เราจะรู้ว่า บางทีถ้าคะแนนเรานำแล้ว เราก็แข่งแบบสบาย ๆ แค่รักษาลำดับไว้ไม่ให้ตก เพราะถ้าเราไปตะบี้ตะบันขับ เราอาจจะชน หรือคว่ำ หรือเกิดอุบัติเหตุ รถเราพัง เราก็จะไม่ได้คะแนน ถ้าเราคะแนนดีอยู่แล้ว เราก็จะไม่เสี่ยง เพราะมันไม่คุ้ม

นักศึกษาหรือว่านักแข่งต้องอาศัยการวางแผน
ตอนนี้พิมพ์เรียนอยู่คณะเศรษฐศาสตร์ ปี 2 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ที่เลือกคณะนี้เพราะตอนนั้นพิมยังไม่ได้คิดว่าจะชอบอะไร คือไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าต้องเรียนคณะไหน แต่เห็นคุณพ่อทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาฯ พิมก็คิดว่าอยากจะเข้ามาช่วยงานคุณพ่อ ก็เลยเลือกเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ เพราะมันน่าจะช่วยเรื่องงานของคุณพ่อได้ ซึ่งตอนนี้เรียนอยู่ปี 2 แล้ว ทุกอย่างก็โอเคค่ะ มีการปรับตัวเยอะเหมือนกัน คือเมื่อก่อนพิมเรียนมัธยมอยู่ที่วัฒนาฯ ฝ่ายอินเตอร์ ก็อยู่ประจำมาตลอดตั้งแต่ม.1-ม.6 ตอนนั้นเราไม่ต้องคิดอะไรเยอะ ตื่นเช้า อาบน้ำ ทานข้าว แล้วก็ลงมาเรียน มีคนเตรียมทุกอย่างไว้ให้แล้ว แต่พอมาเรียนมหาวิทยาลัย เราต้องมาจัดระเบียบชีวิตใหม่ วางแผนว่าจะทำอะไรบ้าง และพอมีเรื่องการแข่งรถเข้ามา เราก็มีเรื่องการซ้อม ก็ต้องวางแผนแบ่งเวลาว่าจะเรียนวันไหน ซ้อมวันไหนบ้าง คือเราต้องทำสองอย่างให้ได้ไปพร้อม ๆ กัน


ฝากถึงน้องที่อยากลองกีฬาเอ็กซ์ตรีม
ไม่ว่าน้อง ๆ หรือพี่ ๆ หรือว่าใครที่อยากลองเล่นนะคะ พิมว่าถ้าคิดอยากจะลองก็ลุยเลยดีกว่าค่ะ เพราะว่ามันไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย เพราะกีฬาประเภทนี้ไม่ได้เป็นอันตรายอะไร อย่างการเล่นเวบบอร์ด ถ้าเป็นการเริ่มต้นท่าที่อันตราย แต่นี่เรียกว่าแทบจะไม่มีเลย ยกเว้นว่าเราจะพัฒนาฝีมือไปขั้นโปรแล้ว แบบนั้นจะมีเล่นท่ายาก ก็อาจจะมีอันตรายบ้าง แต่ชั่วโมงนั้นความสามารถและความชำนาญของเราก็น่าจะเยอะแล้ว หรือว่ากีฬาแข่งรถ อันนี้พิมการันตีว่าปลอดภัยแน่นอน เพราะระบบเซฟตี้เขาดีมาก พิมเคยลองขับ เคยลองชน ลองคว่ำมาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นอะไร เพราะฉะนั้นคนที่อยากเริ่มเล่นก็มั่นใจได้ว่าปลอดภัย แต่หมายถึงว่าคุณเข้ามาแข่งในสนามที่มีกติกาและกฎระเบียบที่เคร่งครัดนะคะ ถ้าแข่งในสนามแบบนี้ปลอดภัยแน่นอนค่ะ

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook