โรงเรียนธุรกิจจีน..เนื้อหอม

โรงเรียนธุรกิจจีน..เนื้อหอม

โรงเรียนธุรกิจจีน..เนื้อหอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครกำลังมองหาที่เรียนดี ๆ ในภูมิภาคเอเชียใกล้บ้านเรา คงปฏิเสธไม่ได้ว่า จีนเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากในปัจจุบันจีนพัฒนาก้าวกระโดดเป็นบ้านเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองทุกด้าน ผงาดเป็นยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลไปทั่วโลก

สถาบันการศึกษาสามารถดึงดูดนักเรียนต่างชาติเข้ามาศึกษาต่อเพื่อขยายโอกาสประกอบอาชีพและติดต่อธุรกิจในตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นักเรียนต่างชาติจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปนับพันคนสมัครเข้าเรียนหลักสูตร MBA และ EMBA มุ่งศึกษาด้านกลยุทธ์การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงในจีน กระทรวงการศึกษาของจีนตั้งเป้าหมายดึงดูดนักเรียนต่างชาติมากกว่า 500,000 คน ภายในปี 2020

China Europe International Business School หรือ CEIBS เป็นโรงเรียนธุรกิจแถวหน้าในจีนที่มีมาตรฐานสูง ทั้งหลักสูตร MBA, EMBA และ Executive Education Programs ติดอันดับ Top 30 จัดอันดับโดย Financial Times

สถาบันก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1994 ภายใต้ความร่วมมือของคณะกรรมาธิการยุโรป กระทรวงความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน และมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง ( Shanghai Jiao Tong University)

CEIBS ได้ปรับเนื้อหาวิชาแตกต่างจาก 6 ปีที่ผ่านมา โดยไม่จำกัดแค่เรียนรู้ "วิธีการทำธุรกิจในจีน" อย่างเดียว แต่ได้ขยายตัวตามกระแสเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ เสริมการเรียนรู้" "วิธีการจัดการในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว" ด้วย

มหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University) เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ได้รับความสนใจจากนักศึกษาต่างชาติ ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับประเทศและทั่วโลก มหาวิทยาลัยชิงหวาเข้ารอบชิงมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในจีนเสมอ ทำให้มีจำนวนคู่แข่งมาก และการแข่งขันสูงที่สุดในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระบบเอ็นทรานซ์
คณะเศรษฐศาสตร์และการจัดการมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะหลักสูตรที่แย่งกันเข้า เช่น MBA สามารถรับได้แค่ 16% ของผู้สมัครทั้งหมด

อีกหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ IMBA เปิดสอนครั้งแรกในปี ค.ศ.1997 โดยมีความร่วมมือกับโรงเรียนธุรกิจชื่อดัง Sloan School of Management แห่ง MIT
จากการจัดอันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่ง ประจำปี 2010 โดยศูนย์วิจัยด้านการประเมินผลทางวิทยาศาสตร์แห่งจีน (RCCSE) ในมหาวิทยาลัยหวู่ฮั่น (Wuhan University) ที่มณฑลหูเป่ย ปรากฏว่า มหาวิทยาลัยชิงหวามาเป็นที่ 2 เป็นรองเฉพาะมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University) เท่านั้น


นักศึกษาต่างชาติจากสหรัฐอเมริกายอมรับว่า การเลือกศึกษาต่อปริญญาโทบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยชิงหวามีความเสี่ยงมากกว่าเรียนในสหรัฐ แต่การเดินทางมาเรียนในจีนหรือฮ่องกงคุ้มค่ามาก

ประเทศจีนมีเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของโลก และมูลค่าของสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศและขายได้หรือค่าจีดีพีสูงมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจว่าจีนกำลังจะเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจนัมเบอร์วันในโลก จุดนี้เองที่ทำให้หลักสูตรบริหารธุรกิจในจีนหรือฮ่องกงไม่เหมือนใคร และเป็นปัจจัยหลักที่ดึงดูดนักศึกษาต่างชาติให้เข้ามาเรียนรู้จากแหล่งธุรกิจในท้องถิ่นโดยตรง
ลิเดีย ไพรส์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการในหลักสูตรบริหารธุรกิจของ CEIBS กล่าวถึงจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตในจีนค่อนข้างดีอยู่แล้ว ยกเว้นภาคบริการการเงินและธุรกิจค้าปลีกยังมีจุดด้อยด้านการบริหารจัดการ

หลายปีข้างหน้า บริการการเงินและธุรกิจค้าปลีกอยู่ในจุดที่เติบโตรวดเร็ว ทำให้มีความต้องการบุคลากรเข้ามาทำงานในส่วนนี้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสดีสำหรับนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะคนที่พูดจีนได้ แม้จะไม่สนใจทำงานในประเทศจีนหลังเรียนจบ แต่ส่วนใหญ่จะพบว่าอุตสาหกรรมในประเทศของตนมีการเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดกับจีนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยชิงหวาเริ่มจัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัยด้านการเงิน "Wudaokou Financial School" ร่วมกับธนาคารกลาง

โดยแต่งตั้ง Wu Xiaoling อดีตรองผู้ว่าการธนาคารเป็นคณบดี เพื่อให้คุณภาพการศึกษาด้านการบริหารจัดการด้านการเงินมีการพัฒนาขึ้นตามลําดับ

มีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบัณฑิตวิทยาลัยด้านการเงินแถวหน้าของโลก โดยจ้างอาจารย์และนักวิจัยเก่ง ๆ ทั่วโลก เน้นการศึกษาด้านการบริหารจัดการการเงินขั้นสูง รวมทั้งพัฒนาระบบเครือข่ายคลังสมองเพื่อสนับสนุนองค์ความรู้แก่ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารประชาชนของจีน หรือ PBOC ตลอดจนสถาบันการเงินอื่น ๆ ในประเทศจีน

Wudaokou Financial School ภายใต้การบริหารของมหาวิทยาลัยชิงหวาจะสืบสานนโยบาย "สถาบันเล็กแต่คุณภาพเยี่ยม" เปิดสอนเฉพาะหลักสูตรการเงินระดับปริญญาโทและปริญญาเอก

ผู้ที่ไม่คล่องภาษาจีนสามารถเลือกเรียน MBA หลักสูตรภาษาอังกฤษ มีเปิดสอนหลายสถาบัน ไม่ว่าจะเป็น CEIBS มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง มหาวิทยาลัยฟูต้าน (Fudan University) มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีสต์ ไชน่า (East China University of Science and Technology) และโรงเรียนธุรกิจเชียงกง (Cheung Kong Graduate School of Business)

ส่วนในฮ่องกงก็มีมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology) และมหาวิทยาลัยฮ่องกง (Hong Kong University)

ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัย ลองพิจารณาสถาบันในจีนและฮ่องกงที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพดีพอ หากตั้งใจศึกษาหาความรู้ ประสบการณ์ที่ได้ในขณะเรียนต่อที่จีนบวกกับความคล่องภาษาจะเป็นประโยชน์ต่ออาชีพการงานอย่างมากทีเดียว

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook