สิ่งประดิษฐ์จากขวดพลาสติก

สิ่งประดิษฐ์จากขวดพลาสติก

สิ่งประดิษฐ์จากขวดพลาสติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัว อัลฟราโด ซานตา ครูซ


บ้านหลังนี้มี ชื่อว่า "La Casa de Botellas"


ผลิตจากวัสดุเหลือใช้จำพวกขวดน้ำพลาสติกทั้งหลัง นับตั้งแต่ผนัง เสา เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ออกแบบ/ก่อสร้างโดยครอบครัว "อัลเฟรโด ซานดา ครูซ" ในประเทศอาร์เจนตินา เพื่อให้เป็นบ้านแบบโลว์คอสต์สำหรับคนงบน้อย หรือผู้ที่สนใจสิ่งแวดล้อมและชื่นชอบวิถีชีวิตแบบพอเพียง

ช่วงนี้กระแสการสร้างบ้านโลวคอสต์จาก "ขยะหรือวัสดุเหลือใช้" กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และบ้าน "La Casa de Botellas" ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของวิมานคนจน หรือบ้านสำหรับ คนสมถะที่ต้องการสร้างบ้านขนาดกะทัดรัดจากน้ำพักน้ำแรงของตน และคนในครอบครัว

ผนังบ้าน "La Casa de Botellas" หลังนี้ สร้างจากขวดน้ำพลาสติกจำนวน 1,200 ขวด ส่วนบริเวณหลังคาทำมาจากกล่องนม/น้ำผลไม้/ไวน์ ที่ผลิตจาก Tetra Pak จำนวน 1,300 กล่อง หน้าต่างและประตูทำจากกล่องซีดี 140 กล่อง ม้านั่งทำจากขวดน้ำ 120 ขวด และเตียงนอนทำจากขวดน้ำ 200 ขวด นอกจากจะสร้างบ้าน ขวดพลาสติกเพื่อเป็น ตัวอย่างของการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์

 

สาเหตุที่เลือกนำ ขวดน้ำพลาสติกมาใช้ สร้างบ้าน เนื่องจากขวดพลาสติกแบบ PET (Polyethylene tereph! thalate) สามารถคงอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานถึง 300 ปี (นานกว่าปูนซีเมนต์) พวกเขาจึงคิดที่จะเปลี่ยนขยะย่อยสลายยากและเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้กลาย เป็นที่อยู่อาศัยแทน

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook