ศธ.เปิดกว้างให้เอกชนเสนอขาย E-Book

ศธ.เปิดกว้างให้เอกชนเสนอขาย E-Book

ศธ.เปิดกว้างให้เอกชนเสนอขาย E-Book
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 


ศธ.เปิดกว้างให้เอกชนเสนอขาย E-Book เพื่อบรรจุลงแท็บเล็ตได้ ด้านผอ.ศูนย์สารสนเทศฯ ระบุ การควบคุมเว็บไซต์ไม่เหมาะสม ผู้ปกครองต้องร่วมมือด้วย

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าตนได้มอบนโยบายไปก่อนหน้านี้ ในเรื่องของการอนุญาตให้ภาคเอกชน สามารถเสนอขายหนังสืออิเลคโทรนิกส์(E-Book) ให้กับโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเพื่อบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของทางภาคเอกชนที่จะไปเสนอให้ทางโรงเรียนพิจารณา แม้ว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จะรับหน้าที่ในการจัดทำE-Bookให้โรงเรียน แต่เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหาหลักใน 5 กลุ่มสาระวิชา ดังนั้น ตนจึงอยากเปิดกว้างให้ภาคเอกชนนำเสนอE-Bookในส่วนอื่นๆได้ แต่ทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา ว่าจะสั่งซื้อหรือไม่

ด้านนางอาทิตยา สุธาธรรม ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า สำหรับมาตรการจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมของนักเรียนนั้น หากเป็นการใช้งานที่โรงเรียน จะมีระบบป้องกันไม่ให้นักเรียนสามารถเข้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมได้ แต่หากเป็นการใช้แท็บเล็ตที่บ้านนั้นต้องเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่ต้องดูแล เพราะไม่สามารถไปกำหนดสิทธิของเด็กได้:สำนักข่าวแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook