เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีสไตล์ ด้วยชุดปลูกต้นไม้ Crystal Bioplastic Plant

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีสไตล์ ด้วยชุดปลูกต้นไม้ Crystal Bioplastic Plant

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีสไตล์ ด้วยชุดปลูกต้นไม้ Crystal Bioplastic Plant
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

การปลูกต้นไม้นั้นสำคัญไฉน ให้คุณประโยชน์ประการใดแก่เราบ้าง คำตอบนั้นมีมากมายเหลือคณานับ แต่ในปัจจุบันด้วยรูปแบบของวัสดุที่ใช้ หรือวิธีการปลูก ยังคงเป็นวิธีการแบบเดิม จึงทำให้ไม่เป็นที่สนใจเท่าที่ควร ดังนั้นเมื่อปัญหาเกิด ต้องมีแนวทางการแก้ไข จึงเกิดเป็นผลงานผลิตภัณฑ์ชุดปลูกต้นไม้ Crystal Bioplastic Plant โดยนางสาวณัฐกานต์ สุรเดช ว่าที่บัณฑิตสาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ด้วยคอนเซ็บต์ รูปทรงที่ทันสมัย ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ พร้อมทำให้การปลูกต้นไม้เป็นเรื่องสนุกมากขึ้น


นางสาวณัฐกานต์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ Crystal Bioplastic เป็นชุดปลูกต้นไม้อย่างง่ายๆ โดยอาศัยแนวคิดจากการดำเนินชีวิตของคนยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวก ความคล่องตัว และความแตกต่างร่วมไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ นำมาออกแบบให้มีรูปร่างและรูปทรงที่เหมาะสมกับการพกพา สร้างกระแสและเชิญชวนให้กลุ่มคนรุ่นใหม่หันมาสนใจต่อการปลูกต้นไม้และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ำหรับวัสดุที่เลือกใช้ในผลิตภัณฑ์ คือ พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ซึ่งเป็นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายผ่านกระบวนการทางชีวภาพ โดยที่หลังจากย่อยสลายจะกลายเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ ที่ผลิตมาจากพืช เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง จึงทำให้ได้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง อีกทั้งที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับพลาสติก จึงมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการขึ้นรูปงานพลาสติก ประกอบกับมีแนวคิดอยากออกแบบชิ้นงานพลาสติกที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม จึงได้ศึกษาหาวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้มาพบกับวัสดุพลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ซึ่งเป็นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ภายในระยะเวลาอันสั้น และเป็นวัสดุที่กำลังเป็นที่นิยมใช้กันมากขึ้นในอนาคต จึงได้มีการออกแบบให้มีการใช้งานที่สัมพันธ์กับวัสดุ คือ ต้องสัมผัสกับ ดิน นํ้า อากาศ และแสงแดด วัสดุจึงจะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ จึงเป็นที่มาของผลงานชุดปลูกต้นไม้ พกพาได้ เพื่อสิ่งแวดล้อม จากวัสดุพลาสติกชีวภาพ Crystal Bioplastic Plant

"ขอขอบพระคุณอาจารย์กิตติวัฒน์ โลหะการ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ รวมไปถึงอาจารย์ในสาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ทุกท่านที่ช่วยให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ผลักดันให้ผลงานชิ้นนี้สำเร็จได้ รวมไปถึงเพื่อนๆ ทุกคนที่ร่วมให้กำลังใจและช่วยเหลือจนทำให้ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด" นางสาวณัฐกานต์ กล่าวเสริม


ผลงานชิ้นนี้ นอกจากจะผลิตมาจากวัสดุพลาสติกย่อยสลายได้แล้ว ยังออกแบบให้มีลักษณะการใช้งานในแนวทางการเชิญชวนให้มาร่วมกันปลูกต้นไม้ เพียงแค่เริ่มจากการปลูกต้นไม้ต้นเล็กๆ ได้คอยดูแลต้นไม้ที่เราปลูกให้เจริญเติบโตอย่างใกล้ชิด สร้างรูปแบบให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจสิ่งแวดล้อม พร้อมฟังก์ชั่นการออกแบบที่ทำให้การปลูกต้นไม้กลายเป็นเรื่องที่สนุกสนานและสะดวกมากยิ่งขึ้น วันนี้คุณปลูกต้นไม้แล้วหรือยัง ?

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีสไตล์ ด้วยชุดปลูกต้นไม้ Crystal Bioplastic Plant

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook