ครูเอกชนได้เฮ ครม.อนุมัติเงินเดือน 15,000 บาทแล้ว

ครูเอกชนได้เฮ ครม.อนุมัติเงินเดือน 15,000 บาทแล้ว

ครูเอกชนได้เฮ ครม.อนุมัติเงินเดือน 15,000 บาทแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณ 1,200 ล้านบาท เพิ่มเงินเดือนครูโรงเรียนเอกชน และเห็นชอบโครงการครูมืออาชีพและกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้(1 พค) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ แบ่งเป็นงบประมาณ 2 ประเภท คือ อนุมัติงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท เป็นเงินอุดหนุนสมทบให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. และอนุมัติงบประมาณประจำปี 2556 จำนวน 1,200 ล้านบาท เพิ่มเงินเดือนครูโรงเรียนเอกชนให้ได้รับเงินเดือน 15,000 บาท ตามนโยบายการปรับขึ้นเงินเดือนของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้ดำเนินโครงการครูมืออาชีพ ซึ่งจะรับนักศึกษาเข้าเรียนในคณะศึกษาศาสตร์ คุรุศาสตร์ โดยประกันการมีงานทำ และเห็นชอบกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต หรือ กรอ. ให้ทุนเฉพาะบางสาขาวิชา ส่วนที่ไม่สามารถกู้เงินกองทุนได้ ยังคงกู้เงินกองทุน กยศ.ได้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ต้องผลักดันให้ใช้แนวทางตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ เพราะไม่ต้องการให้มีการฟ้องร้อง

ด้านนายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า การอนุมัติงบประมาณให้ สช. จะใช้สำหรับปรับเงินเดือนให้ครูเอกชน ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีได้รับอัตราเงินเดือนขั้นต่ำตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด 11,680 บาท จำนวนครู 70,353 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 วงเงินงบประมาณ 695 ล้านบาท และเป็นเงินอุดหนุนเพิ่มสำหรับครู ที่ได้รับเงินเดือนขั้นต่ำตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด หรือสูงกว่าแต่ไม่ถึง 15,000 บาท จะได้รับค่าครองชีพรวมกับเงินเดือนเป็น 15,000 บาท จำนวนครู 87,680 บาท มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2555 วงเงินงบประมาณ 2,400 ล้าน แต่งบประมาณที่ได้รับ 1,200 บาท ต้องใช้แนวทางการจ่ายเงินเทียบเคียงกับการปรับขึ้นค่าครองชีพครูโรงเรียนเอกชน โดยที่ผ่านมาการขอเพิ่มค่าครองชีพให้ครูคนละ 1,500 บาท ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพียงครึ่งหนึ่ง จะเฉลี่ยให้ครูคนละเท่าๆ กัน หลังจากนี้ สช.ต้องจัดทำบัญชีการจ่ายเงิน แต่ต้องรอรับทราบแนวทางจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า จะมอบให้ สช. ดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ครู และบุคลากรกว่า 140,000 คน ได้ฝากขอบคุณนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ และปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการจัดการศึกษาเอกชน ซึ่งจะเป็นขวัญกำลังใจในการพัฒนาการศึกษาสู่นักเรียนให้สามารถก้าวสู่อาเซียนต่อไป : สำนักข่าวแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook