ศิลปากรอินเตอร์ เล็งเปิดหลักสูตร ป.เอก สร้างบัณฑิตสู่ตลาดแรงงานโลก

ศิลปากรอินเตอร์ เล็งเปิดหลักสูตร ป.เอก สร้างบัณฑิตสู่ตลาดแรงงานโลก

ศิลปากรอินเตอร์ เล็งเปิดหลักสูตร ป.เอก สร้างบัณฑิตสู่ตลาดแรงงานโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชูปรัชญาการดำเนินงานมุ่งให้นักศึกษาหลักสูตรนานาชาติมีความพร้อมที่จะแข่งขันได้ในเวทีโลก และชูความเป็นเลิศด้วยสาขาการโรงแรม มีเป้าหมายเจาะตลาดกลุ่มนักศึกษาจีนพร้อมทั้งดึงดูดนักศึกษาในกลุ่มประชาคมอาเซียนให้เข้ามาเรียนหลักสูตรนานาชาติระยะสั้น ทั้งนี้วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมมั่นใจในจุดแข็งเครือข่ายทั่วโลกของวาแตล ที่เอื้อต่อการจัดตั้งหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาเอก สาขาการจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม เพื่อมุ่งสู่ความเป็นหนึ่งทั้งในระดับอาเซียนและเวทีโลก


ด้าน ผศ.ดร.สมพิศ ขัตติยพิกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร และสถาบันวาแตลประเทศไทย เปิดเผยว่า วิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยที่ผ่านมาวิทยาลัยนานาชาติศิลปากรผลิตบัณฑิตป้อนสู่ตลาดโลกแล้วทั้งสิ้น เป็นจำนวน 600 คน จากในปีแรกจำนวนนักศึกษามีเพียง 30 คน และเพิ่มขึ้นถึง 600 คนในปัจจุบัน โดยวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร จัดอยู่ในลำดับคณะที่ 14 ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรนานาชาติ ภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลก 4 หลักสูตร โดยแบ่งออกเป็น หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.) สาขาการจัดการโรงแรม หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว ร่วมกับสถาบันวาแตล ประเทศฝรั่งเศส หลักสูตรศิลปบัณฑิต (ศ.บ.) สาขาการออกแบบมัลติมีเดีย ร่วมกับมหาวิทยาลัยเบอร์มิ่งแฮมซิตี้ ประเทศอังกฤษ และหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย


หลักสูตรนานาชาติหลักสูตรแรกที่เปิดสอนคือ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.) สาขาการจัดการโรงแรมที่มีการพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถาบันวาแตล ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลกทางด้านการโรงแรม การบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนมากว่า 30 ปี มีสถานศึกษาด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวอยู่ใน 30 ประเทศทั่วโลก


วิทยาลัยฯ มีศูนย์ปฎิบัติการฝึกอบรมคือ ภัตตาคารวาแตลซึ่งเป็นสถานปฏิบัติการที่จะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงาน ได้มีโอกาสแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริง อีกทั้งนักศึกษาปีที่ 2 จะถูกส่งไปฝึกงานจริงกับสถานประกอบการโรงแรมภายนอก ส่วนชั้นปีที่ 3 จะถูกส่งไปฝึกงานที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นระยะเวลา 3 เดือน และชั้นปีที่ 4 ในปีสุดท้าย นักศึกษาสามารถเลือกสถานที่ฝึกงานได้ด้วยตัวเองทั่วโลก ดังนั้นนักศึกษาจะรอบรู้ทุกด้าน ทั้งการบริหารและการจัดการโรงแรม อย่างไรก็ตามจากสถิตินักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่เข้าฝึกงานกับโรงแรม มากกว่า 90% จะได้รับการจ้างงานในตำแหน่งพนักงานประจำทันทีที่จบงาน และบัณฑิตจากวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้ง 2 หลักสูตร ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีเปอร์เซนต์การตกงานเป็น 0%


ส่วนในด้านรางวัล นักศึกษาของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับรางวัลยืนยันความสำเร็จอย่างมากมาย เช่น ในปีที่ผ่านมานักศึกษาของวิทยาลัยฯ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับสอง จากการประกวดแนวคิดโรงแรมต้นแบบในปี 2563 ที่สามารถปรับใช้กับโรงแรมใดก็ได้ทั่วโลก จากการประกวดแนวคิดโรงแรมต้นแบบ ซึ่งจัดโดยสถาบันวาแตลประเทศฝรั่งเศส (Vatel Concept Awards in Paris) โดยมีนักศึกษาจากสถาบันวาแตลทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วม จึงเป็นที่ประจักษ์ว่านักศึกษาของวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศิลปากร นั้นมีความสามารถในการเข้าแข่งขันในเวทีโลก ทั้งนี้ด้วยความเป็นเลิศทางการศึกษา ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะภาษาอังกฤษที่เป็นเลิศ ดังนั้นจึงสามารถพูดได้ว่าบัณฑิตจากวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้รับความเชื่อมั่นจากองค์กรธุรกิจ ในฐานะผู้มีคุณวุฒิการทำงานในสาขาอาชีพ และให้ความเชื่อมั่นว่าบัณฑิตของทางสถาบันมีความโดดเด่น ในตลาดแรงงานไม่แพ้นักศึกษาจากประเทศชั้นนำทั่วโลก


2555 วิทยาลัยฯ ยังคงมุ่งมั่นในการสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายในการเปิดหลักสูตรปริญญาพัฒนาคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ ให้มุ่งสู่ความเป็นเลิศในสาขา โดยในทิศทางความร่วมมือมองว่าเครือข่ายของสถาบันวาแตล 30 สถาบันการศึกษาจากทั่วโลกนั้นจะเป็นส่วนสำคัญในการวางหลักสูตรปริญญาเอก โดยแบ่งเป็นภาคทฤษฎีในชั้น และดูงานกับสถาบันวาแตลทั่วโลก เช่น วาแตล มอริเชียส วาแตลเม็กซิโก วาแตลฟิลิปินส์ วาแตลรัสเซีย ซึ่งระบบการดูงานจากองค์กรทั่วโลกดังกล่าวจะเสริมประสบการณ์การจัดการการวางแผน เอื้อในการประมวลวิเคราะห์องค์ความรู้เอก หลักสูตรสองปริญญา สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว ร่วมกับสถาบันวาแตล ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2556 เพื่อการในระดับปริญญาเอกให้กับนักศึกษา สร้างทักษะให้นักศึกษามองความแตกต่าง เคารพและรู้จักปรับใช้ข้อเด่นทางวัฒนธรรม ได้เปิดโลกทัศน์ที่กว้างไกลในเชิงวัฒนธรรม

 

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : อภัสรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook