ห้องสมุดดีไซน์ล้ำ แนว -Edutainment แห่ง มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ห้องสมุดดีไซน์ล้ำ แนว -Edutainment แห่ง มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ห้องสมุดดีไซน์ล้ำ แนว -Edutainment แห่ง มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ห้องสมุดตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ล้วนพยายามฉีกกฎเกณฑ์ในหลากหลายแง่มุม เพื่อไม่ให้เป็นห้องสมุดแบบเดิมๆ ที่น่าเบื่ออีกต่อไป และที่สำนักหอสมุด แห่งมหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็เช่นกัน หากใครเคยเข้าไปสัมผัสกับห้องสมุดที่นี่แล้ว จะเห็นได้ชัดเจนทันทีว่า มีความแตกต่างจากห้องสมุดทั่วๆไป อย่างสิ้นเชิง ด้วยแนวคิดและความตั้งใจของมหาวิทยาลัยที่ต้องการสร้างให้เป็นห้องสมุดที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานที่ทำให้นักศึกษาเกิดความคิดสร้างสรรค์ ต้องการที่จะใฝ่หาความรู้ด้วยตัวเอง ดังนั้น สำนักหอสมุดของมหาวิทยาลัยศรีปทุมจึงไม่ใช่ห้องสมุดธรรมดาที่มีแต่หนังสือเรียงรายแบบทั่วไปเท่านั้น


จุดเด่นที่น่าสนใจของห้องสมุด มหาวิทยาลัยศรีปทุม คือ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ผสมผสานในลักษณะสอดแทรกเรื่องราวของความรู้และความบันเทิงไว้ด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Edutainment นั่นเอง ห้องสมุดที่นี่ได้รับการออกแบบตกแต่งอย่างทันสมัย ด้วยรูปลักษณ์ที่ออกแบบจัดวางอย่างมีดีไซน์ เพดานที่สูงโปร่ง โล่ง สบาย ไม่อึดอัด ตั้งแต่ชั้น 1 - 7 ทุกชั้นได้รับการออกแบบให้เป็นเสมือน Living area การออกแบบองค์ประกอบและแสงไฟที่ให้ความรู้สึกตื่นตัว ไม่หยุดนิ่ง เช่น เส้นโค้งเว้าที่ทำให้ดูเหมือนมีการเคลื่อนไหว สร้างความรู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา ต่างจากที่อื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นสี่เหลี่ยม มีชั้นวางหนังสือ โต๊ะเก้าอี้ สำหรับนั่งอ่านหนังสือเท่านั้น ห้องสมุดที่นี่มีการใช้ประโยชน์ทุกตารางเมตรให้เกิดประโยชน์ใช้สอยอย่างสูงสุด ทั้งการเป็นห้องเรียน ห้องประชุม ห้องสมุดหลากหลายห้อง และมีห้องโถงสำหรับเป็นสถานที่อเนกประสงค์ใช้จัดกิจกรรมต่าง ๆ


ที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่ง คือ ในห้องสมุดแห่งนี้ ยังเป็นศูนย์รวมความบันเทิงอย่างดี มีห้องพิเศษต่างๆ อย่างห้อง คาราโอเกะที่ใช้ระบบไอที เข้ามาช่วย มีระบบ search engine ในการหาเพลงได้อย่างง่ายๆ พร้อมด้วยห้องชมภาพยนตร์ได้ฟรีและมีบริการยืมแผ่นภาพยนตร์ DVD หลายประเภทที่มีชื่อเสียง รวมทั้งภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลต่างๆ เป็นจำนวนมาก


นอกจากนั้นการจัดวางหนังสือ วารสาร และสื่อการเรียนรู้กว่า 150,000 เล่มอย่างเป็นระบบ มีวารสารออนไลน์และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จากฐานข้อมูลวิชาการเพื่อการค้นคว้าวิจัยครบถ้วนทุกสาขาวิชา มีเทคโนโลยีล้ำยุคช่วยให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างง่ายดาย การใช้บัตรประจำตัว Smart Card เพียงใบเดียวเพื่อใช้บริการเข้าออก การยืม และการติดต่อเพื่อใช้บริการอื่นๆของห้องสมุด นอกจากนี้ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านความบันเทิง ด้วยสื่อการเรียนรู้ประเภท Edutainment ช่วยให้นักศึกษาผ่อนคลายและรู้สึกกระตือรือร้นในการค้นคว้าหาความรู้ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศรีปทุมจึงเป็นห้องสมุดสำหรับคนรุ่นใหม่และเป็นพื้นที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันห้องสมุดแห่งนี้ยังเปิดกว้างพร้อมให้การต้อนรับนักศึกษาให้เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างหลากหลายตลอดเวลา ในยามว่างระหว่างรอเรียนชั่วโมงต่อไป ไม่ว่าจะมาพักผ่อน นั่งเล่น ร่วมประชุมระดมสมองเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียน หรือกิจกรรมอื่นๆ ภายใต้บรรยากาศผ่อนคลายไม่รู้สึกเครียด และยังกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์รอบตัว ในห้องสมุดที่มีชีวิตแห่งนี้ ได้ช่วยกระตุ้นความรู้สึกทำให้อยากอ่านหนังสือไปโดยปริยาย


ในด้านของการบริการ ห้องสมุดที่นี่ยังเป็น one library in the campus ซึ่งมีทุกอย่างครบครัน ด้วย one stop service ทุกบริการอยู่ที่นี่ที่เดียว หนังสือของสาขาวิชาและคณะต่างๆ จะรวมอยู่ที่นี่ โดยห้องสมุดได้จัดให้หนังสือในกลุ่มสาขาเดียวกันอยู่ด้วยกัน เช่น ชั้นสี่จะมีหนังสือจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะดิจิทัลมีเดีย และคณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งทั้งสามคณะสามารถใช้หนังสือ ร่วมกันได้ ทำให้นักศึกษาประหยัดเวลาในการยืม - คืน หนังสือ โดยไม่ต้องเสียเวลายืมหนังสือคณะละเล่ม ซึ่งจะสะดวกในการทำรายงานค้นคว้าต่างๆ เป็นอันมาก ขณะเดียวกันยังมีการอัพเดทหนังสือใหม่ทุกเดือนด้วย


ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆที่หลากหลายเพื่อเสริมความรู้ อีกด้วย เช่น การจัดงานสัปดาห์หนังสือ เปิดโอกาสให้ร้านหนังสือและองค์กรต่างๆ มาออกบูธขายหนังสือ ทั้งหนังสือ ออกใหม่และหนังสือราคาพิเศษ บางครั้งก็มีการเชิญนักเขียนมาบรรยายในหัวข้อต่างๆ


สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกตั้งแต่วันที่มหาวิทยาลัยเริ่มดำเนินการเรียนการสอน คือ วันที่ 28 พฤษภาคม 2513 ต่อมา ในปี พ.ศ. 2552 มหาวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงระบบงานห้องสมุดใหม่ให้เป็น One Library in the Campus โดยรวบรวมบริการห้องสมุดทั้งหมดมาอยู่ที่อาคาร 40 ปีศรีปทุม ( อาคาร 11 ) ตั้งแต่ชั้น 1-7 รวมพื้นที่ทั้งหมด 7,640 ตารางเมตร มีที่นั่งอ่านหนังสือให้แก่ผู้เข้าใช้บริการประมาณ 1,000 คน มีทรัพยากรสารสนเทศหลากหลาย และบริการสารสนเทศเฉพาะสาขาวิชาที่สอดคล้องกับหลักสูตรของมหาวิทยาลัย
นับเป็นห้องสมุดอีกแห่งหนึ่งที่มีชีวิตชีวาและน่าใช้บริการเป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook