เกวลิน รัตนโสภิณสวัสดิ์ คะแนนแอดมิสชั่นส์เป็นที่ 1 ของประเทศ

เกวลิน รัตนโสภิณสวัสดิ์ คะแนนแอดมิสชั่นส์เป็นที่ 1 ของประเทศ

เกวลิน รัตนโสภิณสวัสดิ์ คะแนนแอดมิสชั่นส์เป็นที่ 1 ของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เกวจบชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สายวิทย์-คณิต เกรดเฉลี่ย 3.8 เคยเป็นนิสิตของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสถาปัตยกรรมภายใน แต่ตอนนี้สอบแอดมิสชั่นส์เข้ามาอยู่ในคณะรัฐศาสตร์ เอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เหตุผลที่เลือกเข้ารัฐศาสตร์นั้นเป็นเพราะเกวชอบพบปะผู้คน ชอบการใช้ภาษา อีกอย่างคือเกวได้มีโอกาสไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศอเมริกา จึงได้เห็นความหลากหลายของวัฒนธรรมและก็ชอบตรงนี้ เลยเลือกเรียนรัฐศาสตร์ค่ะ"

เทคนิคที่ทำให้เป็นที่ 1 ของประเทศ

"เกวเป็นคนมีความตั้งใจอยู่แล้ว จะมีการตั้งเป้าหมายให้ตัวเองอยู่เสมอว่าเราจะทำอะไรในเวลานี้ และอนาคตควรจะทำอย่างไรต่อไป ต้องมีการวางแผนอยู่เสมอ เช่น วันนี้ควรจะทำอะไรที่ช่วยในการสอบแอดมิสชั่นส์บ้าง ต้องอ่านหนังสือเท่าไหร่ ต้องทบทวนบทเรียนมากน้อยแค่ไหน แต่ที่สำคัญคือ ต้องตั้งใจเรียนตอนอยู่ในห้องเรียน ประกอบกับการเรียนพิเศษด้วย การที่มีพื้นฐานที่แน่นจะปูทางให้การเรียนของเราง่ายขึ้น เพราะเราเรียนด้วยความเข้าใจ การอ่านหนังสือก็ไม่ต้องเหนื่อยมาก ไม่ใช่เรียนไปแบบงู ๆ ปลา ๆ ซึ่งมันจะไม่ได้อะไรกลับมา แถมยังเสียเวลาอีกด้วยค่ะ เวลาเรียนในห้อง ถ้ามีตรงไหนไม่เข้าใจ เกวก็จะยกมือถามเลยค่ะ อยากให้ทุกคนทำแบบนี้ เวลาไม่เข้าใจ ไม่ต้องไปอาย เพราะการอายจะปิดกั้นความรู้ของเราค่ะ"

"การประเมินตัวงเองก่อนจะสอบเป็นวิธีที่ดีนะคะ เพราะเราจะได้รู้ด้วยว่าวิชาไหนเราทำได้ วิชาไหนเราอ่อน พอตอนสอบเราก็ทำข้อสอบในวิชาที่เราคิดว่ามั่นใจให้ได้คะแนนสูง ๆ ส่วนวิชาไหนที่ไม่ค่อยเก่งก็พยายามทำให้ดีที่สุด เพราะผลคะแนนแอดมิสชั่นส์นั้นจะนำคะแนนทุกวิชามารวมกัน และเก็บออกมาเป็นผลรวม"

สำหรับคนที่พลาดหวัง ขอให้สู้ต่อไป เพราะเกวก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ตัดสินใจเริ่มเรียนใหม่ อย่าไปท้อหรืออาย เพราะถ้าเราฝืนเรียนไปแล้วมันไม่ใช่ จุดจบก็คือไม่ประความสำเร็จอยู่ดี แล้วยิ่งเขาเปิดโอกาสให้สอบได้หลายรอบ เราก็ควรใช้โอกาสนี้ให้คุ้มกับการเรียน หาคณะเรียนที่ใช่สำหรับตัวเรา และฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวแอดมิสชั่นส์ อยากให้ตั้งใจเรียนในห้องให้มาก ๆ คอยเปิดรับสารความรู้จากเพื่อน ๆ เพราะบางทีเพื่อนก็มีสิ่งที่เราไม่รู้ ฉะนั้น ควรจะแลกเปลี่ยนกันเอาไว้ อ่านหนังสือทบทวนนิดหน่อย เพียงเท่านี้คณะที่เราใฝ่ฝันก็อยู่ไม่ไกลแล้วล่ะค่ะ


ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook