ผิวไหม้แดด…ป้องกันได้ ง่ายนิดเดียว

ผิวไหม้แดด…ป้องกันได้ ง่ายนิดเดียว

ผิวไหม้แดด…ป้องกันได้ ง่ายนิดเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพแสงแดดในช่วงนี้ แผดเผาสาวๆ แทบจะละลาย โลชั่นกันแดดที่แนะนำกันมาว่าป้องกันยูวีได้ดีที่สุดก็ไม่สามารถป้องกันได้ จนเกิดอาการผิวไหม้แดด ซึ่งอาการผิวไหม้แดดจะมีรอยไหม้แดงบนชั้นผิวด้านนอก หรือที่เรียกกันว่า Sun Burn อาการเจ็บปวดจะคล้ายกับอาการเมื่อเราถูกน้ำร้อนลวกแบบอ่อนๆ ฟังดูอาจจะคิดว่าก็แค่ผิวคล้ำเดี๋ยวก็ขาว สาวๆ คิดผิดแล้วล่ะค่ะ เพราะอาการผิวไหม้แดดเช่นนี้ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้หายเอง ต้องหาทางป้องกันเอาไว้ก่อน 

อาจจะจริงที่การทาโลชั่นกันแดดอาจจะช่วยป้องกันผิวไหม้จากแดดได้ในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ทว่าวันนี้มีวิธีมาแนะนำให้สาวๆ ได้รู้เทคนิคการปกป้องผิวจากแดดด้วยวิธีง่ายๆ ได้ทั้งวันมาลองไปทำดูแลตัวเองกัน

8.00-9.00 น. ดื่มกาแฟและจ็อกกิ้ง

ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผิวของคุณเย็นและแข็งแกร่ง ซึ่งมีผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาออกมาบอกว่าในกาแฟซึ่งมีส่วนผสมของคาเฟอีนบวกกับการออกกำลังกายด้วยการจ็อกกิ้งเบาๆ ในยามเช้าจะช่วยให้สภาพผิวของคุณดีขึ้น เพราะช่วยลดโอกาสที่คุณจะได้ได้รับรับรังสียูวีบีจากแสงแดด ซึ่งเป็นตัวส่งให้เซลล์ผิวของคุณเกิดมะเร็งผิวหนังชนิดที่ไม่ได้เกิดจากเซลล์เม็ดสี การปฏิบัติเช่นนี้ในช่วงเช้าถือว่าเป็นการช่วยระงับการเกิดมะเร็งผิวหนังระยะเริ่มต้น

9.00-10.00 น. ให้ทาโลชั่นกันแดด

ในระยะเวลาที่คุณอาจจะกำลังนั่งชื่นชมกับบรรยากาศยามเช้า สดชื่นแจ่มใสอยู่นั้น คุณอาจจะได้รับรังสียูวีเอที่มาพร้อมกับแสงแดดอันสดใส ให้ทาครีมกันแดดที่มีอย่างน้อย SPF 15 ทั่วใบหน้า และเพื่อประสิทธิภาพของการป้องกันให้คุณทาครีมอีกสองชั้นก่อนออกจากบ้าน 30 นาที

10.00-17.00 น. สวมเสื้อกันยูวี

เป็นช่วงที่หลายๆ คนออกไปทำกิจกรรมของตัวเอง ซึ่งเสื้อผ้าของคนเรามีค่า SPF ในการป้องกันรังสียูวีเพียงแค่ 5 เท่านั้น ในช่วงระหว่างนี้หากสาวๆ ที่ทำกิจจกรรมออกไปว่ายน้ำ หรือกิจกรรมลางแจ้งๆต่าง ควรสวมเสื้อแขนยาวเพื่อป้องกันอีกชั้นก่อนแสงแดดจะกระทบถึงผิว และใครที่ไปออกกำลังว่ายน้ำ ก็ควรจะเลือกดูชุดว่ายน้ำ ที่ตอนนี้เขาสามารถผลิตชุดว่ายน้ำที่มีค่า SPF กันแดดได้

18.00-19.00 น. ทาโลชั่นเย็นๆ

โลชั่นทาผิวที่คุณมีให้นำไปแช่ในตู้เย็นเพื่อให้โลชั่นเก็บได้นานคงทน และการนำโลชั่นทาผิวเย็นมาชโลมผิวนั้นจะทำให้อาการผิวคล้ำจากแดดชะงักลงได้ จากนั้นก็อาบน้ำในอุณหภูมิปกติ ไม่เย็นจนเกินไป เพราะถ้าน้ำเย็นเกินไปจะยิ่งทำให้หลอดเลือดหดตัวและส่งผลเสียต่อเนื้อเหยื่อผิวได้

20.00-22.00 น. กินยาแก้อาการปวด

หากรู้สึกว่าอาการผิวไหม้แดดกำลังเกิดขึ้นกับคุณ ให้รีบรับประทานยาไอบูโปรเฟน 2 เม็ด ภายใน 6 ชั่วโมงหลังจากนั้นก็กินทุกๆ 4 ชั่วโมง เพราะยาไปช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น ไม่รู้สึกปวดแสบปวดร้อน ลดอาการปวดศีรษะ และมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียระบุว่า ยาไอบูโปรเฟนจะช่วยเข้าไปยับยั้งฮอร์โมนที่ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกเจ็บปวดจากอาการไหม้แดดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook