Bob Moog ครบรอบวันเกิด ปีที่ 78 Robert Moog

Bob Moog ครบรอบวันเกิด ปีที่ 78 Robert Moog

Bob Moog ครบรอบวันเกิด ปีที่ 78 Robert Moog
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google วันนี้มีอะไรๆ น่ารักๆ ให้เราเล่นกันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบ เครื่องดนตรีสำหรับสังเคราะห์เสียง ลองๆเอาเม้าส์กดเล่นดูสิ ^^

วันนี้เรามารู้จัก Robert Moog ผู้สร้างสรรค์ ซินธิไซเซอร์ของดนตรีสมัยใหม่กันBob Moog คือใคร ?

Bob Moog หรือ Robert Arthur Bob Moog (โรเบิร์ตอาร์เธอร์) เกิดวันที่ 23 พฤษภาคม 1934 ใน New York เป็นชาวอเมริกาผู้บุกเบิกดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่รู้จักกันดีในฐานะ นักประดิษฐ์ ซินธิไซเซอร์ (Moog synthesizer.)

การศึกษา ปริญญาตรีในสาขาฟิสิกส์จาก Queens College, New York ปริญญาเอกด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากสถาบันโพลีเทคนิคของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และมิงวิทยาลัย (วิลเลียมเพนซิล)

Robert Moog ก่อตั้งบริษัท ในการผลิตเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ Moog ยังทำงานเป็นที่ปรึกษาและรองประธานฝ่ายวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ระบบเคิซเพลง 1984-1988, ช่วยในการพัฒนาเคิซ K2000 เขาใช้เวลาช่วงปี 1990 เป็นอาจารย์วิจัยของดนตรีที่มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาแอชวิล

ภรรยาคนแรกของ Moog คือ เชอร์รี่ ทั้งคู่มีลูกสาว 3 (ลอร่า, มิเชล,เร่เน่) และบุตรชายหนึ่งคน (มัทธิว) ก่อนที่จะหย่าร้างกัน ได้แต่งงานใหม่กับ ภรรยาคนที่สอง ชื่อ อิเรน่า

Robert Moog ถูกวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกในสมองเมื่อ 28 เมษายน 2005 เกือบสี่เดือนต่อมา Moog เสียชีวิตเมื่ออายุ 71 ใน Asheville, North Carolina

ในปี 2002 เขาได้รับรางวัลแกรมมี่สำหรับความสำเร็จทางด้านเทคนิค และเขาเสียชีวิตเนื่องจากเนื้องอกในสมองเมื่อ 21 สิงหาคม 2005ซินธิไซเซอร์ (อังกฤษ: synthesizer) คือ เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ออกแบบมาเพื่อสร้างเสียงจำลองโดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การเพิ่มเสียง, การ ลดเสียง, การใช้คลื่นเสียงกล้ำคลื่นวิทยุโดยเปลี่ยนความถี่คลื่น (Frequency Modulate; FM), การสังเคราะห์ เสียงกายภาพ, การทำให้คลื่นเสียงผิดเพี้ยนรูปร่างไป

ซินธิไซเซอร์ (synthesizer) คืออะไร

ซินธิไซเซอร์ สร้างเสียงผ่านการปรับเปลี่ยนโดยตรงของกระแสไฟฟ้าซึ่งถูกใช้ในซินธิไซเซอร์แบบอนาล็อก, การปรับเปลี่ยนทางคณิตศาสตร์ของค่าตัวแปรที่พอใจ โดยใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ใน ซินธิไซเซอร์แบบที่เป็นโปรแกรมสำเร็จรูป หรือจากการรวมทั้งสองวิธีเข้าด้วยกัน ในขั้นตอนสุดท้ายของซินธิไซเซอร์กระแสไฟฟ้าจะถูกใช้เพื่อสร้างการสั่นให้กับแผ่นที่ใช้สั่นของ ลำโพง หรือ หูโทรศัพท์ เป็นต้น เสียงซินธิไซเซอร์นี้ถูกจำลองไว้จากการอัดเสียงธรรมชาติ เมื่อพลังงานทางกลของคลื่นเสียงถูกแปลงไปเป็นสัญญาณ และที่สุดจะถูกเปลี่ยนกลับไปเป็นพลังงานทางกลจากการเล่นเทปที่อัดไว้ผ่านการสุ่ม ส่วนสำคัญที่ขาดหายไปของเสียงซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของซินธิไซเซอร์

- Robert Moog ผู้สร้างเสียงดนตรีสุดแปลก


 

Robert Moog's 78th Birthday

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook