อธิการบดี มศว แนะแนวทาง เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

อธิการบดี มศว แนะแนวทาง เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

อธิการบดี มศว แนะแนวทาง เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวตอนหนึ่งในกิจกรรมปฐมนิเทศ ต้อนรับนิสิตใหม่และค่ายเสริมสร้างอัตลักษณ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ปีกาลศึกษา 2555 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 5 มิถุนายนโดยกล่าวให้โอวาทแก่นิสิตใหม่จำนวน4,735 คน ถึงเรื่องแรงบันดาลใจ ว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยปิดและมีโอกาสเข้าเรียนได้นั้นถือว่าเราผ่านคู่แข่งจำนวนมากมายเข้ามา ในขณะที่มีผู้ต้องการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยถึง 9 แสนคน แต่มหาวิทยาลัยปิดในประเทศไทยสามารถรับคนเข้าเรียนได้เพียงแค่ 5 หมื่นคน การสอบเข้าเรียนได้จึงไม่ใช่เพียงแค่สอบเข้าได้เพียงแค่นั้น แล้วเรียนแบบผ่านไปวันหนึ่งๆ โดยไร้จุดหมาย ปัจจัยสำคัญในการทำให้คนเราประสบความสำเร็จได้นั้นประกอบด้วย 3 สิ่งคือ แรงบันดาลใฝ่ดี ปัญญา และการบริหารจัดการที่ดี หากขาดส่วนหนึ่งส่วนใดไปแล้วการจะก้าวเข้าสู่ความสำเร็จจะยากและเหนื่อยมาก ซึ่งอาจจะทำให้เราไปไม่ถึงจุดหมายก็ได้

"ผมอยากกระตุ้นให้นิสิตทุกคนมีแรงบันดาลใจเพราะแรงบันดาลใจจะเป็นภูมิคุ้มกันด้านลบให้ห่างไกลตัวเรา ทำให้เราห่างไกลความเกียจคร้าน การรักสนุกเกินเหตุมากเกินไป ห่างไกลอบายมุข และการจะมีแรงบันดาลใจได้เราต้องอยู่ห่างไกลบุคคลที่ขาดแรงบันดาล แต่เราต้องพาคนที่ขาดแรงบันดาลใจโดยช่วยให้เขามีแรงบันดาลเกิดขึ้น หมายถึงช่วยกันเปลี่ยนเพื่อนให้ดีขึ้น แรงบันดาลในนิสิตใหม่จะช่วยในเรื่องการเรียน การทำกิจกรรม ความมีระเบียบ และการใช้ชีวิตส่วนตัว ผมคิดว่าหากนิสิตใหม่ มศว เรียนและสอบได้เกรดเฉลี่ยรวมไม่ต่ำกว่า 2.75 ผมคิดว่าฝ่ายพัฒนาศักยภาพนิสิต สามารถจัดกิจกรรมบันเทิง อย่างคอนเสิร์ตได้ทุกอาทิตย์ เพื่อเป็นของขวัญให้นิสิต มศวที่ตั้งใจเรียน"

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่า แรงบันดาลใจมาจากกรรมพันธุ์ การอบรมเลี้ยงดู ประสบการณ์ในอดีต การเรียนรู้และทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมศว กำลังสร้างการเรียนรู้ให้นิสิตของเราทุกคน ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย แรงบันดาลเมื่อทำได้ในระดับหนึ่งและเข้าถึงใจนิสิตแล้ว เราต้องทำและกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะๆ มศว สนับสนุนการสร้างแรงบันดาลให้นิสิตด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย โดยมีผู้บริหารระดับสูงให้การสนับสนุน ถ้าเราช่วยกันสร้างแรงบันดาลใจให้นิสิตอย่างต่อเนื่อง แรงบันดาลใจจะฝังอยู่ในจิตใจ ความรู้สึกนึกคิดของนิสิตอย่างยั่งยืน แต่เราต้องช่วยกันสร้างและทำให้ถึงจุดๆ นั้นก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  SWU Weekly

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook