รู้ไว้ก่อนทานผงชูรส

รู้ไว้ก่อนทานผงชูรส

รู้ไว้ก่อนทานผงชูรส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผงชูรส หากหลีกเลี่ยงที่จะไม่ทานก็คงยาก เพราะผงชูรสมีอยู่ในอาหารเกือบทุกอย่างอยู่แล้ว ผงชูรสจัดได้ว่าเป็นอาหารมีสารพิษที่น้อย แต่อยู่ที่ผู้บริโภคจะบริโภคมากไหน หากรับประทานมากก็มีผลเสียมาก หากรับประทานน้อยก็มีผลเสียน้อย แต่ทางที่ดีควรที่จะทานแต่พอเหมาะ

คุณชนิกา จรจำรัส ทวีทิพอาภา นักกำหนดอาหารสมาคมนักกำหนดอาหาร กล่าวว่า เมื่อผงชูรสละลายน้ำแล้วจะได้ โซเดียมและกลูตาเมต ตัวกลูตาเมตจะเป็นตัวออกรสชาติในอาหาร ซึ่งในปัจจุบันต่อมรับรสในปากของเรารับทั้ง รสหวาน รสเปรี้ยว รสเค็ม รสขม ในปัจจุบันค้นพบว่าในต่อมรับรสของเราจะมีตัวกลูตาเมต รีเซบเตอร์ในต้อมรับรสในลิ้นของเรา เราจึงรับรสได้ด้วยกลูตาเมต และที่เหลือก็คือโซเดียม จึงควรระวังในเรื่องของโซเดียม อย่างเช่น ผงปรุงรส เกลือ น้ำปลา รวมทั้งผงชูรสด้วย ซึ่งทุกอย่างก็มีโซเดียมผสมอยู่ ควรใส่ในปริมาณที่พอเหมาะ

ผงชูรสก็มีประโยชน์อยู่บ้าง และถ้าจะใช้ผงชูรสให้เป็นประโยชน์ ใช้ได้ในคนที่มีปัญหาสุขภาพ อย่างเช่น ความดัน โรคหัวใจ ที่ต้องจำกัดเกลือ ก็สามารถที่จะใช้ผงชูรสได้บ้าง และก็ลดการใช้น้ำปลา เกลือ ซีอิ้วต่างๆ ลงไป ดังนั้นในการรับประทานผงชูรสก็ควรรับประทานแต่พอเหมาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook