"จีน"ผู้ผลิตแรงงานมันสมองมากสุดในโลก

"จีน"ผู้ผลิตแรงงานมันสมองมากสุดในโลก

"จีน"ผู้ผลิตแรงงานมันสมองมากสุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



ที่ผ่านมาจีนนั้นได้เปรียบชาติอื่น ๆ เพราะเป็นแหล่งจ้างแรงงานประเภทไร้ฝีมือราคาถูก แต่เดี๋ยวนี้คงไม่สามารถกล่าวแบบนั้นอีกต่อไปได้แล้ว เนื่องจากแดนมังกรกำลังกลายเป็นผู้ผลิตแรงงานมันสมองจำนวนมากที่สุดของโลก โดยยอดผู้ที่จบการศึกษาทางสายอาชีพตามวิทยาลัยอาชีวะต่าง ๆ ในจีนกำลังพุ่งขึ้นอย่างมหาศาล

McKinsey Global Institute ได้คาดการณ์ว่า ภายในปี ค.ศ.2030 ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเพียงชาติเดียว จะแชร์ส่วนแบ่งของโลกถึงร้อยละ 30 ในเรื่องของการมีแรงงานที่จบการศึกษาระดับวิทยาลัยอาชีวะ โดยที่เปรียบกับสหรัฐมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น และหากมองภาพรวม ชาติที่พัฒนาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ ญี่ปุ่น และชาติในยุโรปต่าง ๆ รวมกันแล้วก็มีแรงงานมีการศึกษารวมกันเพียงร้อยละ 14 เท่านั้น

Anu Madgavkar เจ้าหน้าที่อาวุโส ของ the McKinsey Global Institute เผยว่า การทุ่มทุนในด้านการพัฒนาการศึกษาของจีนที่ทำมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเปิดโรงเรียนเพิ่มขึ้นจำนวนมาก รวมทั้งสนับสนุนให้มีการเพิ่มจำนวนผู้เรียนในวิทยาลัยอาชีวะแบบก้าวกระโดด ตอนนี้สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมออกมาแล้ว

หากจะดูกันในการศึกษาทางด้าน Science, Technology, Engineering and Mathematic ปรากฎว่าจีนเป็นชาติที่ผลิตบัณฑิตทางด้านนี้ป้อนตลาดแรงงานได้อย่างรวดเร็วที่สุดชาติหนึ่งของโลก โดยในปีค.ศ.2008 ขณะที่สหรัฐมีผู้จบสาขาพิเศษเหล่านี้เพียงร้อยละ 14 ของผู้จบการศึกษาทั้งหมด จีนกลับทำสถิติไปที่ร้อยละ 42

โดยรวมผลจากการศึกษาชี้ให้เห็นว่า โลกกำลังต้องการแรงงานที่จบระดับอุดมศึกษามากขึ้น และในปีค.ศ.2030 นายจ้างทั่วโลกจะต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานปัญญาชนถึง 38 ล้านคน ขณะที่ก็จะมีแรงงานไร้ฝีมือที่เกินความต้องการมากขึ้นเป็น 90 ล้านคน ซึ่งผลการศึกษาเหล่านี้ ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนให้มีการพัฒนาการศึกษาให้มากขึ้น ขณะที่ก็ต้องขยายตลาดแรงงานสำหรับ Low-skilled workers ให้มากขึ้นด้วย

รายงานเผยว่าในประเทศพัฒนาแล้ว ความไม่สมดุลในระหว่างแรงงาน 2 ประเภทนี้คือปัญหาที่น่าเป็นห่วง เพราะมันอาจนำไปสู่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มากขึ้นและอัตราการตกงานระยะยาว ในขณะที่ในประเทศกำลังพัฒนาปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะสูงอาจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาด้านนวัตกรรมและการเจริญเติบโตของประเทศ

จากการคำนวณของ Madgavkar ทำให้คาดการณ์ว่าในปีค.ศ.2020 นายจ้างชาวจีนทั้งประเทศจะมีความต้องการแรงงานฝีมือที่จบการศึกษาสูงถึง 140 ล้านคน ซึ่งก็ถือเป็นตัวเลขที่มากกว่ากำลังความสามารถของประเทศที่จะผลิตได้ถึง ประมาณ 23 ล้านคน

ปัจจุบัน จีนมีประชากร ประมาณ 1.4 พันล้านคน ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุด และมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มียอดแรงงานทั้งสิ้น ประมาณ 475 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมดทั่วโลก...

แหล่งข่าว : By Annalyn Censky/CNNMoney.com - Fri, Jun 15, 2012

by: กูรู สมเกียรติ เทียนทอง www.interscholarship.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook