เก้า-จิรายุ ละอองมณี เสพติด...การเรียนรู้

เก้า-จิรายุ ละอองมณี เสพติด...การเรียนรู้

เก้า-จิรายุ ละอองมณี เสพติด...การเรียนรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

THE ICON 5 นักแสดงเสพติดสิ่งดีๆ แบบอย่างที่คุณทำได้ (คนแรก)

ถึงแม้วัยของเขากำลังก้าวเข้าสู่ช่วงวัยคะนองตอนต้น แต่เขาเชื่อว่าทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต เราสามารถกำหนดทิศทางที่ดีได้ ด้วยการใช้สติให้มั่น รวมถึงเรียนรู้เรื่องการตัดสินใจ เมื่อเป็นเช่นนั้น เขาจึงเชื่อว่าการเริ่มต้นที่ตัวเองเป็นวิธีที่ง่ายนิดเดียว
"อยากให้ทุกคนดูแลกัน แล้วก็อยู่ให้ไกลกับสิ่งเสพติดทั้งหมด เพราะมันไม่ได้สร้างผลดีให้กับเรา ผมคิดว่ามันเป็นทางออกที่ผิด แล้วพอเลือกผิด ติดแล้วมันก็ออกมายาก ก็เลยอยากให้ทุกคนอยู่ห่างๆ ไว้จะดีกว่า"


"ตัวผมเองเป็นวัยรุ่นที่อาจอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่ผมไม่จำเป็นต้องพึ่งยาเสพติด รวมทั้งผมอยู่บนพื้นที่ที่อาจจะพูดอะไรแล้วคนอีกหลายคนสามารถรับฟังได้ แต่ความจริงแล้วทุกคนก็สามารถช่วยเหลือกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของใคร ผมไม่อยากให้เป็นแนวที่ว่า คนนี้ต้องรับผิดชอบ ไม่อยากให้เป็นใครฝ่ายเดียว อยากให้เริ่มจากตัวเองด้วยความสามารถของคุณเอง"


"บางคนที่ติดยาเขาอาจจะไม่สามารถต่อสู้กับปัญหาที่เขาเผชิญด้วยตัวคนเดียวได้ ฉะนั้นคนรอบข้างก็เป็นกำลังใจสำคัญ คนทุกคนไม่สามารถอยู่คนเดียวได้หรอกครับ ไม่จำเป็นต้องติดยาก็ได้ อย่างเราเองเรายังต้องการความรัก กำลังใจ หรือสิ่งต่างๆ ที่พอจะเป็นแรงยึดเหนี่ยว แล้วก็แรงผลักดัน บางคนเขาอาจอยู่ในสังคมที่ครอบครัวไม่อบอุ่น แล้วถ้าใครได้เจอคนเหล่านี้ก็อย่าปฏิเสธเขา อยากให้เปิดใจกันมากขึ้น"


"ผมเองก็ไม่ได้มีวาทศิลป์ในการพูดเพื่อเปลี่ยนใจใครได้ แต่ผมจะเอาตัวอย่างของคนที่ติดยาเสพติดให้ดูว่า สุดท้ายแล้วผลร้ายของมันเป็นอย่างไร เพราะถ้าหากเราควบคุมตัวเองไม่ได้ก็อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นรวมทั้งตัวเองด้วย ลองคิดเล่นๆ นะครับถ้าโลกนี้ไม่มียาเสพติด ทุกคนจะมีสติกันมากขึ้น ลดทั้งปัญหาอุบัติเหตุ การต่อยตี หรือปัญหาความรุนแรงทางสังคมมันจะหายไปเยอะมาก หรือไม่ก็ลองเสพติดสิ่งที่เราชอบ แล้วมันสามารถสร้างประโยชน์ให้กับคนรอบข้างได้ หรือถ้ายังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ลองใช้ชีวิต ใช้ชีวิตไม่ใช่สละชีวิตนะครับ มันเหมือนกับว่าเราต้องพักหันกลับมามองตัวเอง ตอนนี้อะไรสำคัญที่สุด ถ้าเป็นการเรียน เราก็ต้องเรียนหนังสือ การเรียนจะสอนให้เราคิดเป็นหลักการ เป็นขั้นเป็นตอน แล้วมันก็จะทำให้เรารู้ตัวเองว่าเราจะไปถึงจุดที่เราชอบได้อย่างไร"

เรื่อง : รัตติกาล พูลสวัสดิ์ / ภาพ : สุตสาย สังหาร

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ เก้า-จิรายุ ละอองมณี เสพติด...การเรียนรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook