ฝรั่งพูดคนไทยงง : Pull your leg

ฝรั่งพูดคนไทยงง : Pull your leg

ฝรั่งพูดคนไทยงง : Pull your leg
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Pull your leg
วลี pull your leg แปลตามตัวก็คือ ดึง ขาของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าแปลได้ตรงตัวขนาด นั้นก็คงไม่ได้มาอยู่คอลัมน์นี้แน่นอน ดังนั้นผม อยากให้คุณลองอ่านบทสนทนาข้างล่างแล้วลอง เดาความหมายดูก่อนครับ

Rylan: Do you know Gavin in the sales department?
ไรแลน นายรู้จักแกวินที่อยู่ฝ่ายขายไหม

Mason: Of course, we worked together in a project last month. Why?
เมสัน รู้จักสิ เคยทำโปรเจคท์ด้วยกันเมื่อเดือน ที่แล้ว ทำไมเหรอ

Rylan: He's going to move to our branch in India.
ไรแลน เขากำลังจะย้ายไปอยู่สาขาของเราที่อินเดียน่ะ

Mason: Is that a fact? As far as I know, he doesn't like Indian food and hot weather. He seems to have a negative impression about this country.
เมสัน จริงเหรอ เท่าที่ฉันรู้ เขาไม่ชอบอาหาร อินเดียแล้วก็อากาศร้อน ดูเหมือนเขาจะไม่ค่อยชอบประเทศนี้สักเท่าไร

Rylan: I'm just pulling your leg.

สำนวน pull your leg นั้น จริงๆ แล้ว หมายถึง พูดโกหกในเชิงล้อเล่น หรือที่เรียกกันว่า"อำ" คนอื่นนั่นเอง เพราะฉะนั้นประโยคสุดท้ายที่ไรแลนพูดก็หมายความว่า"ฉันแค่อำนายเล่นน่ะ" มีข้อสังเกตทางไวยากรณ์นิดหนึ่งครับคือ สำนวนนี้ มักอยู่ในรูป continuous tense เสมอ (คืออยู่ใน รูป be pulling your leg โดย be เปลี่ยนตาม ประธาน) นอกจากนั้น คุณสามารถเปลี่ยน your เป็นคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ (possessive adjective) ตัวอื่นได้ ขึ้นอยู่กับว่าใครที่ถูกล้อเล่น เช่น ถ้าคุณพูดล้อเล่นกับจอห์น ในเมื่อจอห์นเป็น ผู้ชาย ประโยคเต็มก็จะใช้เป็น You are pulling his leg. ครับ ประเด็นต่อมาคือถ้าคุณล้อเล่นกับ คนมากกว่าหนึ่งคน your ก็จะเปลี่ยนเป็น their และอย่าคิดลึกขนาดว่าถ้าอย่างนั้นขาก็น่าจะเป็นหลายๆ ขาด้วยแล้วเผลอเติม s ที่ leg เข้านะครับ

สำหรับสำนวนนี้ ไม่ว่าคนถูกล้อเล่นจะมี กี่คน leg ก็ยังเป็นรูปเอกพจน์เสมอครับ เพราะฉะนั้นประโยคก็จะเป็น You are pulling their leg. คราวนี้เราลองมาดูสำนวนที่มีความหมายใกล้ เคียงกันบ้างเพื่อเป็นการต่อยอดความรู้ออกไป ซึ่ง ก็คือ play a trick on หมายถึง ลงมือทำเรื่อง บางอย่างเพื่อหลอกคนอื่นในเชิงล้อเล่น โดยหลัง on จะเป็นคนที่ถูกล้อเล่นครับ เช่น Disruptive pupils in this class are always playing a trick on their teachers. (นักเรียนจอมกวนใน ชั้นนี้ชอบแกล้งคุณครูอยู่เรื่อย) สังเกตว่าสำนวนนี้ ก็มักอยู่ในรูป continuous tense เช่นกัน คราวนี้ มาดูความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างสองสำนวนนี้กันบ้าง โดยสำนวน pull your leg นั้นเน้นไปที่การพูด ในขณะที่สำนวน play a trick on เน้นไปที่การกระทำ แต่ทั้งสองสำนวนมีเจตนาเดียวกัน คือจะหลอกให้อีกฝ่ายเชื่อในเรื่องที่ไม่จริงครับ

คอลัมน์ ฝรั่งพูดคนไทยงง
ผู้เขียน ณัฐวรรธน์ (I Get English Magazine)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook