7 อาหารบำรุงสมอง

7 อาหารบำรุงสมอง

7 อาหารบำรุงสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมองมีหน้าที่ควบคุมและสั่งการการเคลื่อนไหว พฤติกรรม และรักษาสมดุลภายในร่างกาย หน้าที่ของสมองยังมีเกี่ยวข้องกับการรับรู้ อารมณ์ ความจำ การเรียนรู้การเคลื่อนไหว และความสามารถอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ดังนั้นน้องๆ ควรจะกินอาหารที่มีประโยชน์เพิ่มเสริมสร้างให้สมองของเราพร้อมเปิดรับสิ่งต่างๆ วันนี้พี่แก๊ปป้ามี 7 อาหารที่จะช่วยบำรุงสมองของน้องๆ บำรุงไว้ก่อนสอบ อิอิ

 

1. ถั่ว มีทั้งโปรตีน ใยอาหาร และไขมันที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ ยังมีวิตามินอีซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของสมอง

 

2. ไข่ อุดมไปด้วยโปรตีน โดย 1 ฟองจะมีโปรตีนคุณภาพดี 6 กรัม และกรดอะมิโนสำคัญอีก 9 ชนิด อีกทั้งยังมีไขมันซึ่งให้พลังงานแก่สมองได้นานหลายชั่วโมง ซีลีเนียมในไข่ออร์แกนิกก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้

 

3. สาหร่ายทะเล สาหร่ายทะเล มีไอโอดีนและโอเมก้า 3 สูงจัดว่าเป็นอาหารบำรุงสมองอย่างหนึ่ง ที่สำคัญและยังช่วยให้เส้นผมดกดำได้อีกด้วย

 

4. มะเขือเทศ ในมะเขือเทศ มันจะมีไลโคพีน ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ สามารถช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระที่เราสามารถพบในอาการ ของโรควิกลจริต และอัลไซเมอร์

 

5. นมถั่วเหลือง มีวิตามินบี 6 ที่ช่วยการทำงานของสมอง สร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย อีกทั้งยังมีวิตามินอี และกรดไขมันจำเป็นอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส มีธาตุเหล็ก ที่เสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมทั้ง เลซิธิน (Lecithin) สารประกอบของฟอสฟอรัสกับไขมัน ที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว โรคหัวใจ และช่วยบำรุงสมองด้วย

 

6. กล้วย มีส่วนประกอบของวิตามิน B6 ที่ช่วยในการทำงานของสมองทั้งยังรักษาระดับน้ำตาลในเลือดของคุณให้คงที่ ซึ่งมีผลไปถึงอารมณ์ของคุณด้วย จากการวิจัยพบว่ากล้วยซึ่งอุดมไปด้วยโปแตสเซียมนี้ช่วยให้นักเรียนรู้สึกตื่นตัวมากขึ้นทำให้เรียนได้ดีขึ้นในที่สุด

 



7. สตรอเบอร์รี ผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเป็นอาหารสมอง เส้นเลือด และหัวใจ ไม่ว่าเด็กๆ ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงวัยก็กินได้ เพราะสตรอเบอร์รี่มีสารอาหารหลากหลาย มีวิตามินซีเป็น 10 เท่าของแตงโม แอปเปิล และองุ่น และมีส่วนช่วยลดโอกาสการเป็นโรคมะเร็งด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook