Post-it 30 ยังแจ๋ว

Post-it 30 ยังแจ๋ว

Post-it 30 ยังแจ๋ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีสิ่งประดิษฐ์ไม่น้อยที่แจ้งเกิดในยุค 80 อย่างเช่น walkman เครื่องเล่นเพลงแบบพกพา ไม่นับรวมถึงเทปวิดีโอที่นับวันจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆจนทำให้ความ นิยมค่อยๆจางหาย แต่ก็ใช่ว่านวัตกรรมในยุคนี้จะถูกกลืนหายไปตามกาลเวลา เพราะยังมีเพื่อนร่วมยุคอย่าง Post-it กระดาษโน้ตแบบมีกาวในตัวที่สามารถข้ามพ้นกาลเวลาและยังได้รับความนิยมจนมีอายุครบ 30 ปี

การเดินทางของ Post-it จะว่าไปก็ต้องย้อนไกลถึงปี 1968 ซึ่งเป็นปีที่กาวที่ใช้สำหรับกระดาษ Post-it ถูกคิดค้นโดย Spencer Silver นักวิทยาศาสตร์แห่ง 3M แต่ตอนนั้นเขาก็ยังนึกไม่ออกว่าจะใช้กาวนี้ไปทำอะไรดี จนกระทั่งเพื่อนร่วมงานคู่หูซึ่งมีปัญหาที่คั่นหนังสือซึ่งมักจะปลิวมาขอยืม กาวของSilver เพื่อทาลงบนที่คั่นหนังสือ จึงเป็นที่มาของการคิดค้น Post-it ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 1980

ใครจะไปคิดว่ากระดาษโน้ตสีเหลืองชนิดมีกาวในตัวแผ่นเล็กๆซึ่งเกิดจากความ บังเอิญจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนได้ไม่น้อยจนกลายเป็นเครื่องใช้และ อุปกรณ์สำนักงานที่ติดอันดับขายดี 1 ใน 5 ในสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด

จากกระดาษ ช่วยเตือนความจำขนาด 3 คูณ 3 นิ้วได้มีการพัฒนาเรื่อยมาจนทุกวันนี้มีกระดาษ 8 ขนาด 25 แบบ และ 62 สี เพื่อตอบสนองการใช้งาน แถมโก อินเตอร์ ตีตลาดถึง 150 ประเทศ

Robert Thompson อาจารย์ด้านวัฒนธรรมสมัยนิยม (popular culture) แห่งมหาวิทยาลัย Syracuse กล่าวว่า Post-it เป็นหนึ่งสิ่งที่ดีมากแล้วไม่มีสิ่งใดจะมาเทียบเคียงกับมันได้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งระบบช่วยเตือนในโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องตั้งเวลาต่างๆ

และ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Arthur Fry และ Spencer Silver ผู้ให้กำเนิดเจ้ากระดาษโน้ตช่วยเตือนนี้ก็ได้คัดเลือกขึ้นทำเนียบหอนัก ประดิษฐ์เกียรติยศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(National Inventors Hall of Fame) เคียงข้างกับนักประดิษฐ์คนอื่นที่มีบทบาทต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งช่วยขับเคลื่อนผู้คน สังคม และเศรษฐกิจ

Thompson ยังคาดการณ์ว่าผู้คนก็ยังคงจะใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต่อไปอีกนับร้อยปี นอกจากนี้ Post-it ยังสะท้อนบางส่วนที่เด่นชัดของยุค 80 นั่นก็คือชีวิตที่สุดแสนยุ่งเหยิง และความต้องการที่จะจัดการกับความสลับซับซ้อนวุ่นวายเหล่านี้

ใน ขณะที่ รองประธานบริษัท 3M อย่าง William Smith ฉลองครบรอบ 30 ปีของกระดาษโน้ตช่วยเตือนนี้ ด้วยการนึกถึงคำกล่าวของลูกค้าที่เคยบอกว่าชีวิตที่ปราศจากสินค้าที่สุดเจ๋งแบบนี้เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ใน วาระนี้บริษัทยังจัดการแข่งประกวดงานศิลปะที่สร้างสรรค์จากผลิตภัณฑ์ต่างของ Post-it ระดับนักเรียนอายุ 11-18 ปี นอกจากนี้ก็ไม่ยอมตกเทรนด์รักษ์โลก ด้วยการเตรียมออกผลิตภัณฑ์ฟตัวใหม่เรียกว่า Post-it Greener Note ที่ทำจากกาวซึ่งได้จากพืช และใช้กระดาษรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ อีกด้วย

Fry หนึ่งในผู้ให้กำเนิด Post-it วัย 78 ปียังกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ช่วยทำให้ชีวิตคนในยุคที่โลกหมุนไวและเต็มไปด้วยข้อมูลข่าว สารง่ายขึ้น

30 ปีของการยืนหยัดในห้วงเวลาที่เทคโนโลยีไหลบ่ามาอย่างต่อเนื่องนั้นไม่ใช่ เรื่องง่าย แต่สิ่งที่ทำให้กระดาษช่วยเตือนความจำแผ่นเล็กๆยังอยู่ติดหนึบอยู่ในใจผู้ ใช้นั่นก็คือ การใช้สอยที่สารพัดประโยชน์ และการปรับตัวเพื่อตอบสนองกับความต้องการผู้ใช้ รวมทั้งกระแสสังคมร่วมสมัย

แหล่งข้อมูล สำนักข่าว AFP
แปล และเรียบเรียงโดย วิภาวี วิบูลย์ศิริชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook