จากปากโค้ชเอก 7 "วิธีเอาตัวรอดในถ้ำหลวง" ที่ใช้ช่วย 13 "ทีมหมูป่า"

จากปากโค้ชเอก 7 "วิธีเอาตัวรอดในถ้ำหลวง" ที่ใช้ช่วย 13 "ทีมหมูป่า"

จากปากโค้ชเอก 7 "วิธีเอาตัวรอดในถ้ำหลวง" ที่ใช้ช่วย 13 "ทีมหมูป่า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีเอาตัวรอดในถ้ำหลวง จากปากโค้ชเอก 7 วิธีที่ช่วยชีวิต 13 เยาวชนทีมหมูป่า ถ้าไม่มีโค้ชเอก น้องๆ คงจะลำบากแน่ๆ

1531913486043

สำหรับเหตุการณ์ที่หลายๆ คนเฝ้ารอคำตอบอยู่นั้นก็คือ วิธีที่โค้ชเอกช่วยเหล่าน้องๆ ทีมหมูป่า ให้มีชีวิตอยู่รอดในสถานการณ์กดดันได้อย่างไร ซึ่งในวันนี้ รายการเดินหน้าประเทศไทย ก็ได้ เปิดใจ 13 ชีวิตทีมหมูป่าในถ้ำหลวง ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และวิธีการเอาตัวรอดในถ้ำของทั้ง 13 ชีวิต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย Sanook! Campus เราก็เลยได้สรุป วิธีเอาตัวรอดในถ้ำหลวง จากปากโค้ชเอกมาให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกัน

>> แนวทาง "การดูแลสุขภาพจิต" สำหรับ 13 ชีวิตทีมหมูป่า หลังออกมาจากถ้ำหลวง

>> เผยเคล็ดลับลอกเลียนการจำศีล ที่ "โค้ชเอก" ใช้ในการช่วยชีวิตทีมหมูป่า

1531913396398

สำรวจถ้ำเพื่อหาทางออก

เมื่อโค้ชรู้แล้วว่าทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำ ดังนั้นโค้ชจึงต้องเป็นตัวแทนของน้องๆ ในการเป็นผู้นำและหาทางออกให้ได้ โดยโค้ชเอกจะติดเชือกเอาไว้และดำลงไปใต้น้ำเพื่อหาทางออก แล้วส่งสัญญาณให้น้องๆ รู้ว่าสามารถหาทางไปต่อได้หรือไม่

ขุดร่องน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำออก

เมื่อรู้แล้วว่าทีมหมูป่าติดถ้ำ หาทางออกจากการสำรวจถ้ำไม่ได้แล้ว ทางโค้ชเอกจึงตัดสินใจให้ทางทีมขุดร่องน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำออก ไม่ให้น้ำสามารถเข้ามาถึงที่ทีมหมูป่ากำลังหลบภัยอยู่ ณ ขณะนั้น

หาแหล่งน้ำในการยังชีพ

หลังจากที่เตรียมสถานที่ในการพักอาศัยชั่วคราวในถ้ำได้แล้ว สิ่งที่จำเป็นมากๆ คือน้ำดื่มนั่นเอง เพราะว่าทีมหมูป่าไม่ได้พกเสบียงเข้ามาด้วยในถ้ำ ซึ่งโค้ชเอกนั้นใช้แหล่งน้ำจากที่มาจากหินย้อยเป็นอาหารหลักในการอาศัยอยู่ในถ้ำในช่วงแรก

นั่งสมาธิประหยัดพลังงาน

เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานมากที่สุด ดังนั้นโค้ชเอกจึงให้น้องๆ นั่งสมาธิเพื่อเป็นการใช้พลังงานให้น้อยที่สุด เพราะโค้ชไม่รู้ว่าทีมจะต้องติดอยู่ในถ้ำนานเท่าไหร่ ดังนั้นจึงต้องประหยัดพลังงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

1531913377384

ประหยัดพลังงานไฟฉาย

เมื่ออยู่ในสถานะปิดตาย ดังนั้นนอกจากพลังงานที่ต้องประหยัดแล้ว สิ่งที่อำนวยความสะดวกในถ้ำอย่างไฟฉายก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน โดยโค้ชเอกจะให้เก็บไฟฉายที่มีพลังงานใช้ได้นานๆ เอาไว้ก่อน และใช้พลังงานจากไฟฉายที่ใช้งานได้น้อยให้หมดก่อน

พยายามหาทางออกด้วยตัวเอง

เพราะการค้นหาทางออกด้วยตัวเอง ย่อมดีกว่าการนั่งอยู่เฉยๆ หวังคนมาช่วยเพียงอย่างเดียว โดยโค้ชเอกได้ใช้วิธีนำหินมาขูดผนังของถ้ำเพื่อที่จะหาทางออก เพราะโค้ชเอกทราบว่ามันมีทางออกจากถ้ำอยู่

หาตำแหน่งที่นอนใกล้แหล่งน้ำ เพื่อดื่มน้ำยังชีพ

เพราะน้ำคือสิ่งยังชีพเดียวที่ต่อชีวิตเหล่าทีมหมูป่า ดังนั้นโค้ชเอกจึงเลือกแหล่งที่พกอยู่ใกล้น้ำเพื่อดื่มน้ำยังชีพ โดยการดื่มน้ำที่ไหลมาจากในถ้ำแล้วรอให้น้ำตกตะกอนให้ใสก่อนถึงจะดื่มน้ำได้ โดยโค้ชเอกและน้องๆ จะใช้วิธีดื่มน้ำให้อิ่มก่อน ถึงจะไปนำหินมาขูดผนังถ้ำเพื่อหาทางออกในทุกๆ ครั้ง

>> เปิดสูตรการฝึกนักทำลายใต้น้ำจู่โจม กว่าจะมาเป็น "จ.อ.สมาน กุนัน" อดีตซีลสุดแกร่ง

>> เปิด 10 ชิ้นในกล่องยังชีพ ช่วยเหลือ "13 ชีวิตทีมหมูป่า" "ถ้ำหลวง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook